100
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
an ổn, khỏi các khổ ách... có những tiếng... có những
hương... có những vị... có những xúc...
9) Này các Tỷ-kheo, có những pháp do ý nhận biết khả
lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Những
pháp ấy đã được Như Lai đoạn tận, cắt đứt từ gốc rễ, làm cho
như thân cây ta-la, làm cho không thể tái sanh, không thể
sanh khởi trong tương lai. Ðể đoạn tận chúng, Như Lai tuyên
bố cái ách. Do vậy, Như Lai được gọi là vị đã được an ổn,
khỏi các khổ ách.
10) Này các Tỷ-kheo, đây là pháp môn đưa đến an ổn,
khỏi các khổ ách, là pháp môn đúng pháp.
105. II. Chấp Thủ (S.iv,85)
1) ...
2) -- Này các Tỷ-kheo, do có mặt cái gì, do chấp thủ cái
gì khởi lên nội lạc, nội khổ?
3) -- Bạch Thế Tôn, đối với chúng con, các pháp lấy
Thế Tôn làm căn bản...
4) -- Này các Tỷ-kheo, do mắt có mặt, do chấp thủ mắt
nên khởi lên nội lạc, nội khổ... tai... mũi... lưỡi... thân... Do ý
có mặt, do chấp thủ ý nên khởi lên nội lạc, nội khổ.
5) Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, mắt là
thường hay vô thường?
-- Là vô thường, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
-- Là khổ, bạch Thế Tôn.
-- Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không
chấp thủ cái ấy thời có thể khởi lên nội khổ, nội lạc không?