Anh ấy bị phân vân bởi một điều. Anh ấy nói, 'Nhưng cái gì đó đang
xảy ra, và đó là tôi thậm chí chẳng quan tâm tới thiền thêm nữa. Tôi
cảm thấy hạnh phúc, im lặng, nhưng tôi không quan tâm tới thiền
thêm nữa.' Tôi nói, 'Đó là điều người ta cuối cùng nên mong đợi -
vứt cả cái đó đi.'
Về điều này anh ấy có chút ít phân vân - liệu có bỏ thiền hay không -
bởi vì qua thiền mà anh ấy đã đi tới điểm này nơi anh ấy cảm thấy
như ở nhà... nhiều tới mức tất cả ham muốn của anh ấy đang biến
mất. Anh ấy muốn níu bám lấy thiền. Khi tôi nói, 'Vứt cả cái đó đi,'
rào chắn cuối cùng của anh ấy bị vỡ tan.
Bây giờ nếu bạn nhìn vào người này thì bạn sẽ khó mà thấy được
điều gì đang xảy ra. Thực tế người đó có thể đã tỏ ra rạng ngời hơn
với bạn trước khi người đó trông như bây giờ, bởi vì bây giờ người
đó im lặng thế, toàn thể năng lượng của người đó im lặng thế. Bạn
sẽ không thấy người đó cười; nhiều nhất người đó có thể mỉm cười
- thực tế thế nữa người đó cũng phải cố gắng để làm. Không phải
bởi vì người đó bất hạnh, người đó đơn giản hạnh phúc.
Bạn cười bởi vì bất hạnh. Hai mươi bốn giờ bất hạnh, bạn thu thập
bất hạnh, thế rồi bạn phải làm cái gì đó để thoát ra khỏi nó - bạn
cười. Nhưng nếu một người trở nên thực sự hạnh phúc thế thì chính
nhu cầu về tiếng cười lại biến mất.
Sẽ khó mà phán xét từ bên ngoài rằng cái gì đó đã xảy ra bên trong
người đó - và biến chuyển lớn lao đang xảy ra bên trong người đó.
Đây chính là tính chất sannyas là gì - người đó đang biến mất khỏi
thế giới.
Với chuyển biến này rất ít người được sẵn sàng, và những người
không sẵn sàng, họ cũng cần chỗ nào đó để đi, chỗ nào đó để tìm.
Họ cũng cần một guru, một thầy. Tốt, chẳng có gì sai trong nó cả,
nhưng nhớ lấy câu châm ngôn rằng bạn chỉ được cái bạn xứng
đáng được. Họ sẽ tìm ra ai đó.
Một chính khách hay tới tôi, và tôi hỏi ông ta, 'Sao ông lại tới tôi?'
Ông ta nói, 'Chỉ để xin ân huệ của thầy. Tôi đã cố gắng vất vả,
nhưng suốt mười hai năm tôi vẫn chỉ là bộ trưởng và tôi không thể
thành công trong việc trở thành bộ trưởng chính. Bây giờ mọi bộ
trưởng đều có guru riêng của mình, và tôi chỉ biết mỗi thầy, cho nên
tôi tới thầy.'