Yên Thảo thầm nghĩ, trong hòan cảnh của Việt Nam hiện nay thì e rằng còn
chưa thể.
- Thật ra ở Việt Nam chúng ta thì nhìn nhận vấn đề này vẫn còn nặng nề
lắm, - Kiều Thu lẩm bẩm, - Quan niệm về đạo đức, tập tục truyền thống, …
gây sức ép về tâm lý làm cho người đồng tính rất căng thẳng trong sinh hoạt
cuộc sống.
- Tập quán custom và truyền thống tradition trong hữu thức và vô thức
được nhiều người coi như là một tiêu chuẩn để kiểm nghiệm chân lý. Và
những điều thuộc về tập quán truyền thống đã tồn tại qua nhiều thế hệ thì
chắc phải có giá trị, hiệu quả nhất định và đáng được xem là chuẩn mực tin
cậy, cho nên nếu tuân thủ theo thì sẽ giúp tránh khỏi hành vi thái quá - Yên
Thảo nói tiếp – Do vậy trong quá trình tập quán truyền thống của người
Việt chúng ta thì hình như không thấy đề cập đến chuyện đồng tính thì phải,
chính vì thế mà nó tạo nên một tâm lý khó chịu, chống đối các hiện tượng
đồng tính trong số đông người xã hội là điều dễ hiểu. Tuy nhiên phải hiểu là
tập quán truyền thống khó lòng có thể coi là một tiêu chuẩn chân lý thỏa
đáng được. Chưa kể có rất nhhiều tập quán truyền thống chỉ là sự lặp đi lặp
lại những định kiến sai lầm, cổ hủ… Đồng tính luyến ái, để đánh giá đúng
về nó cần phải dựa trên những cơ sở khoa học có nghiên cứu, khảo cứu
chắc chắn trước khi kết luận, không thể dựa vào quan niệm số đông theo
kiểu truyền thống để đánh giá trong quá trình khám phá chân lý.
Thói quen giảng dạy bao giờ cũng giúp cho Yên Thảo có những nhận
xét khúc triết, rõ ràng, mạch lạc khi đặt vấn đề. Dược sỹ Kiều Thu nghiêng
đầu, làm cử chỉ hôn phớt qua má Yên Thảo, vẻ khâm phục.
- Chúng ta là những les - Hương Trang nhìn Yên Thảo cái nhìn đầy ý
nghĩa và kết luận, và khác người bình thường ở chỗ không có việc gì phải
trốn tránh sự thật về bản thân mình để theo đuổi sự “tồn tại siêu cá nhân”
nào đó, bởi vì chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành vi của
mình và dám công khai khẳng định điều đó.