LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 113

–"Huệ" là dùng Phật pháp huệ thí chúng sanh, "Năng" là có thể hoằng
dương Phật pháp.

Nói xong liền đi mất, không biết đi đâu. Huệ Năng sinh ra, không uống sữa
mẹ mà tự lớn. Theo truyền thuyết, mỗi đêm đều có thần nhân đến cho uống
nước cam lồ.

*

Đến lớn hai mươi bốn tuổi, Ngài nhờ nghe Kinh mà ngộ đạo. Ngài đến
viếng Ngũ Tổ Hoàng Mai mà cầu ấn khả.

Giảng:

Một ngày nọ, Huệ Năng đang bán củi, nghe một người khách tụng Kinh
Kim Cang,
nghe đến câu "ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm," liền lập tức khai
ngộ. Hiện nay có nhiều người đã từng nghe qua Kinh Kim Cang, nhưng
không có ai khai ngộ. Tôi hy vọng ở Tây phương, có người nghe đến câu
"ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm" có thể hiểu rõ nghĩa lý mà lập tức khai
ngộ.

Sau khi khai ngộ, Đại sư không có đi khắp nơi rêu rao: "Xem nè! Tôi đã
khai ngộ rồi." Ngài không giống như một số người hiện nay, chỉ mới hiểu
có một chút kiến thức nông cạn về Phật pháp, bèn đi khắp nơi khoe khoang
mình đã khai ngộ. Người xưa dù đã khai ngộ, cũng không dám khinh suất
nói rằng mình đã khai ngộ, hà huống những người vốn chưa khai ngộ, càng
không nên đi khắp nơi tuyên dương khoe khoang như vậy. Nếu đã khai ngộ,
cần phải đi tìm một vị Thiện tri thức mắt sáng (minh nhãn) để chứng minh.
Đó chính là nguyên nhân mà Lục Tổ đi Hoàng Mai cầu Ngũ Tổ ấn chứng.

Từ xưa đến nay, người giác ngộ không bao giờ dám tự mình ấn chứng
mình, không giống như người bây giờ, chưa ngộ nói ngộ, phạm đại vọng
ngữ. Cần phải biết ngộ và chưa ngộ sai khác một trời một vực, làm sao có

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.