cùng một cái ngọc quyết hình móc câu, ngày trước cũng có người gọi đây
là ngọc câu, so với ngọc hoàn (Trans: Ngọc hình vòng) thì ít hơn một chút,
ngọc chất gần như thuỷ tinh, trong suốt không tì vết. Như nào gọi là
“quyết”? Cổ nhân nói “Mãn giả vi hoàn, khuyết giả vi quyết”, nói trắng ra
quyết chính là vòng tròn thiếu mất một mảnh, những người theo phái mô
kim đạo mộ đem nó đeo lên trên người, nhắc nhở bản thân mình một khi đã
làm ngón nghề này thì không được phép tham lam vô độ, hết lòng vì việc
nghĩa, tuyệt không hề tham.
Nội dung được ghi chép lại trong quyển cổ thư đơn giản chỉ là mấy
loại khẩu quyết về âm dương phong thuỷ, gọi là “Lượng Kim Xích”. Táng
thư có nói: “Đồng Sơn tây Băng, linh chung đông ứng”. Những lời này có
nghĩa là núi Đồng ở phía Tây sụp đổ, thì tại xa xa chuông đồng ở phương
Đông cũng sẽ cảm ứng theo, bởi vì tất cả đồng đều là từ trong núi mà ra,
ám chỉ người chết sau khi nhập thổ vi an, mà táng ở nơi hình thế hung cát
khác nhau, vẫn có thể chi phối phúc hoạ của con cháu đời sau. Trong âm
dương phong thuỷ “Dĩ thuỷ vi quý, dĩ long vi tôn” (Trans: Chôn nơi có
nước thì về sau phú quý, chôn nơi có rồng thì đời sau tung hoành thiên hạ),
tìm hình núi, tầm long thế được gọi là “Lượng Kim”. Quyển cổ thư đại
thiếu gia lấy được trên Lão Thử Lĩnh, chả phải thứ đồ ăn được hay mặc
được, mà là bí thuật tầm long định huyệt đạo mộ đoạt bảo, còn cổ ngọc
hình móc câu là trấn vật dùng để khai quan trộm mộ. Dân gian tương
truyền rằng, có ngọc câu hộ thân thì có thể “xuất nhập âm dương”, vào
trong mộ đoạt bảo vật xong có thể bảo toàn tính tính mạng mà quay ra.
Lão đầu lúc trước có nhắc nhở đại thiếu gia: “Ngươi đời này không có
số giàu sang phú quý, tuỳ ý làm bậy thì chỉ có nước tự rước lấy tai hoạ sát
thân thôi, cầm vật này trong tay rồi thì cũng đừng có dùng linh tinh.” Đại
thiếu gia là kẻ hám tiền, gặp năm đầu không thuận lợi lắm, hắn thử làm
chuột đất, bất quá không dám đi đến những mộ lớn, cũng chẳng móc ra
được đồ gì đáng tiền cả, từ đầu đến cuối vẫn nghèo rớt đít như thế. Tuy
rằng hắn một là không được tổ gia truyền thụ, hai là không có bái qua sư