Xuyên qua Bài Xây Chầu hát bộ thì nhận thấy quả là một bài trấn ếm của
vị cao tay ấn bùa Lỗ Ban, gọi ''ấn Ngươn Hanh Lợi Trinh'' để trấn ếm
quỷ mị không cho độn nhập loạn vào Đình Trung, hầu bảo đảm cho buổi
lễ Kỳ Yên được hoàn toàn yên tịnh không xảy ra việc gì đáng tiếc. Hơn
nữa Xây Chầu là cả một nghệ thuật cần chuyên luyện mới thành công và
điều khiển ăn khớp với Nghi Lễ Xây Chầu.
Bên lề cuộc hát bộ
Thuở đó trong xứ chưa có cải lương và chiếu bóng vào thôn quê như
hiện giờ, nên môn hát bộ được thạnh hành, cho là môn giải trí duy nhứt
vả lại mỗi năm trong xã mới có tổ chức hát bộ về đình hát đôi ba hôm.
Một dịp làm cho nông dân thưởng thức nghệ thuật làng hia mão. Vì vậy
bất cứ nam phụ lão ấu đều đua nhau đến đình xem chật cả. Còn sự buôn
bán thì tấp nập.
Ngoài thú xem hát ra, trẻ em còn giải trí bằng lối đánh bầu cua cá cọp
(môn cờ bạc này đến nay vẫn còn thịnh hành). Người lớn có máu đỏ đen
thì tha hồ mà cờ bạc làm cho bao nhiêu người phải mang nợ đến đỗi phải
vong gia thất thổ. Riêng trai xinh gái lịch - trong bộ đồ vía – lại mượn
cuộc hát xướng để làm nơi hẹn hò.
Nghi lễ tế thần
Tiên yết
Củ Soát tế vật (kiểm lại đồ cúng)
Khải Sắc (mở hòm Sắc, trải Sắc chỉ ra)
Ế mao huyết (rút chén lông và huyết ếm bàn Thần, đem ra để ngoài bàn
lễ sinh)
Chấp sự giả các tư kỳ sự (Ba ông thủ mõ, chuông, trống ra bái trước
hương án ngoài).
Khởi thái bình (mõ)