73
Diện hình và Tổ chức
cay nghiệt; chồng chết thì phải thờ chồng, bước đi bước nữa là
chịu tiếng chê cười.
Góa chồng lại lấy chồng đã chịu búa rìu của dư luận, trách
chi những cô không chồng mà chửa, chỉ vì hứng gió nồm nam,
ăn vụng chóng no,
chẳng bị phép làng trừng phạt.
Không có chồng mà chửa thì phải vạ với làng, và bố mẹ cũng
mang tai mang tiếng. Bởi vậy những cô gái nào trót lỡ lâm vào
cảnh này thường phải trốn làng đi ở một nơi khác, cho đến khi mãn
nguyệt khai hoa, cho hoặc gửi con đi, rồi có về làng mới dám về làng.
Phình phình ở giữa lớn ra,
Mẹ ơi con chẳng ở nhà được đâu!
Ở nhà làng bắt mất trâu,
Cho nên con phải đem đầu ra đi!
Lệ nộp vạ ở nhà quê, khi cô gái chửa hoang ở nhiều làng rất
nặng. Bố mẹ cô gái phải nộp vạ bằng tiền rồi lại phải mổ trâu
thết làng! Vạ tuy nặng nhưng nhiều cô gái vì cả nể vẫn cứ nhỡ
nhàng to bụng không có một ông chồng để bảo đảm cho sự to
bụng này.
Kể ra, lớp trai gái làng, tuy vậy cũng có nhiều điều phức tạp,
nhưng dù sao đấy cũng là những thành phần không ai có thể
bỏ qua được. Và đã tìm hiểu các người già, tìm hiểu các người
lớn, càng cần tìm hiểu về trai gái làng cặn kẽ hơn. Bởi vậy, tuy
ở đây tôi hơi lan man, nhưng có lẽ những điều tôi viết ra cũng
còn thiếu sót nhiều lắm.
TRẻ CoN
phân hạng theo niên kỷ, trẻ con là lớp cuối cùng. Tuổi trẻ
con còn quá ít và về hình thức chúng cũng chưa đủ nở nang để
làm trai gái làng.
Theo quan niệm Đông phương, nữ thập tam, nam thập lục, mới
là trai gái làng, dưới tuổi này, nam hay nữ còn đều là trẻ con.
Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn