Tín ngưỡng Việt Nam
124
Sự mê tín muôn hình nhiều sắc, thay đổi qua từng dân tộc
cũng như qua từng thời đại.
người Việt nam chúng ta xưa nay cũng có những điều mê
tín dị đoan riêng, thường được biểu lộ trong nếp ăn ở, trong
đời sống hàng ngày, và trong tín ngưỡng.
Sự mê tín đị đoan tuy ngày nay nhờ ánh sáng văn minh đã
bớt, nhưng không phải là không còn nhiều.
Trong nếp sống hàng ngày qua quan, hôn, tang, tế, có rất
nhiều sự dị đoan mê tín, nhất là ở vùng quê. người thành thị
nhiều khi nghe thuật lại một vài sự dị đoan mê tín thì cho
làm lạ, nhưng đối với người dân quê, những điều đó chỉ là
những điều rất thường.
Trong tập nếp Cũ - Con người việt nam qua các giai đoạn
từ lòng mẹ tới lòng đất, mỗi giai đoạn khi có những điều mê
tín dị đoan, hoặc những điều mà ngày nay bị coi là như vậy,
cũng đều đã có trình bày qua, cũng như qua phần trên về tôn
giáo, những điều bị coi là mê tín dị đoan của mỗi tôn giáo
cũng đã lược qua. Ở đây, chỉ xin nói những điều chưa đề cập
tới ở tập “nếp Cũ - Con người việt nam” và ở phần trên.
những điều mê tín sẽ nói trong phần này, sở dĩ được dành
riêng là vì có nhiều điều người viết không dám gán cho tôn
giáo nào, vì gán như vậy sẽ làm giảm uy tín của tôn giáo đó,
và cũng có nhiều điều gán cho tôn giáo nào cũng được mà
chính ra không phải chính xác của tôn giáo nào cả. Đây chỉ
là những điều mà môn đồ lưu phái các tôn giáo, dựa vào các
điều chính yếu của tôn giáo này bày đặt ra để trục lợi trong
đám dân chúng hiền lành chất phác. Tỷ như Dịch của nho
giáo không phải là sự bói toán ngày nay, nhưng các bốc sư
đã nhất định bảo rằng việc xem bói chính xuất phát ở nho
giáo mà ra. Lại cũng như đã trình bày trong phần thứ nhất
những biến thể của đạo Lão do các môn đồ lưu phái hành
đạo sai lạc gây ra và đã tạo nên rất nhiều điều huyền hoặc.