215
Mê tín dị đoan
hóa Trung Hoa, nên đã theo người Trung Hoa trong việc xem
ngày kén giờ.
Về thời Đường ngu, Tam Đại, người ta chỉ tùy việc mà
chọn ngày theo nguyên tắc nội sự dụng nhu, ngoại sự dung
cương, nội sự là những việc trong nhà như tế tự, cưới xin
v.v... nhu là mềm chỉ vào những âm can gồm Ất, Đinh, Kỷ,
Tân, Quý. cương là rắn chỉ vào những dương can gồm Giáp,
Bính, Mậu, canh, nhâm.
Theo như vậy, những ngày Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý thuộc
âm, tốt cho những việc trong nhà có tính cách êm ái hòa nhã,
còn những ngày Giáp, Bính, Mậu, canh, nhâm thuộc dương,
hợp cho những việc bên ngoài có tính cách cứng cáp mạnh
mẽ. Việc kén ngày, người xưa cốt lấy ý nghĩa hòa hợp với
việc làm, nhưng về sau những nhà âm dương thuật số mỗi
ngày một bày đặt thêm ra nào sao, nào trực, nào ngũ hành,
nào tam hợp, nào tứ xung v.v...
Hết tính ngày lại kén giờ, nguyên tắc nội sự dụng nhu,
ngoại sự dụng cương theo lý hòa hợp âm dương càng ngày
càng bị sai lạc và đi tới chỗ dị đoan mê tín.
ngày nay, có những người bất cứ làm một việc gì cũng
xem ngày tính giờ, không kể đó là việc quan trọng hay không.
Âm dương phải có sự hòa hợp, người xưa kén ngày tùy
theo việc cứng cáp hay êm ái mà định. Dần dần lại thêm lối
tính giờ để đoán trước kết quả. người sau theo người xưa
định ngày nhưng lại kén cả giờ. nhắc lại những tục này nơi
đây, tôi không dám khen chê, tôi chỉ làm công việc ghi lại
những phong tục đã có và hiện đang có tại nước nhà.
Viết lên đây những cách thức xem ngày kén giờ, tôi chỉ nêu
lên mấy điều sơ lược chính để bạn đọc có thể có được một đôi
ý niệm về tục lệ này của ta. Tôi không có ý khuyên ai nên tin
hay không nên tin. Việc tín nghi còn tùy người và tùy hoàn cảnh.
cũng như đối với tất cả mọi điều gì của phương Đông có
tính cách huyền ảo, việc xem ngày tính giờ tới nay đã được