Tín ngưỡng Việt Nam
252
nuôi lợn người ta kén lứa, thường từ lứa thứ ba, hai lứa
đầu nuôi không được béo. Ta lại có tục, trước khi thả lợn vào
chuồng kén người khỏe mạnh hay ăn, để lợn cũng hay ăn
chóng lớn dễ nuôi. người ta lại đốt vía để xua đuổi vía dữ đã
ám ảnh con lợn trong khi chúng bị bày bán ở chợ. người ta
lại dùng ngón tay trỏ bên phải đánh dấu vôi lên vai con lợn.
Khi lợn đã thả vào chuồng, người ta treo trước cửa chuồng
một cành gai để ngăn cản tà ma.
Đang nuôi, lợn chê cám, người ta cũng cho là gặp vía dữ,
người ta đốt vía, hoặc người ta làm lễ cúng rồi dán vào chuồng
lợn mấy chữ Khương thái Công tại thử.
người ta cũng tránh không nuôi những con lợn ngũ trảo,
nghĩa là có năm móng chân rõ rệt, cho rằng đấy là những hồn
ma hình lợn, nuôi gặp không may và kẻ nào giết thịt con lợn
ngũ trảo sẽ bị chúng theo báo oán.
Khi tự nhiên ở đâu một con lợn lạc loài tới nhà mình, đó
là nó báo trước một điềm bất tường mà người ta chỉ có thể
tránh được bằng cách chặt đuôi con lợn đó, đem đặt ở trước
cửa nhà bếp, mé đuôi chúc xuống.
nuôi chó, người ta kén những con tứ túc huyền đề, nghĩa là bốn
chân đều có móng thừa. nuôi những con chó này được phát tài.
Trái lại, không nên nuôi chó trắng, nhất là chó trắng
mũi đỏ.
Tục cho rằng đấy là một yêu khuyển. Giống chó này tuy
mang hình chó, nhưng khi chủ vắng nhà, nó nhảy lên nằm
võng đưa như người, và những đêm thanh vắng, sáng trăng
suông nó sẽ đội nón, chống gậy đi trên mái nhà bằng hai
chân sau như người. nó sẽ tìm gặp những yêu ma để tỏ rõ
hết mọi sự trong nhà và xúi giục ma quấy rầy nhà chủ, gây
bệnh hoạn làm đau ốm các người trong gia đình.
nếu chó trắng là bạn của yêu ma, chó đen lại kỵ yêu ma.
những phụ nữ hữu sinh vô dưỡng khi sinh thường lấy máu chó