Tín ngưỡng Việt Nam
292
không chịu, đành phải đi trốn nợ cho đến lúc giao thừa mới
trở về:
Ta có câu:
Khôn ngoan, đến cửa quan mới biết,
giầu có ba mươi tết mới hay.
Đến cửa quan, người khôn ngoan đủ lý lẽ để đối đáp, còn
người giàu có, ba mươi Tết không có chủ nợ tới réo ngõ,
giằng thúc.
Cúng gia tiên.
chiều ba mươi Tết, mọi việc sửa soạn đã xong xuôi, sau
khi đã đi viếng mộ gia tiên về, người ta sửa lễ cúng gia tiên,
và sau đó đèn nhang, nhất là nhang phải giữ thắp suốt mấy
ngày Tết cho tới khi hóa vàng.
Trong mấy ngày này, trên bàn thờ luôn luôn có sự hiện diện
của tổ tiên. Để giữ cho hương khỏi bị tắt, từ chiều ba mươi
Tết, người ta thường dùng hương vòng (nhang khoang) hoặc
hương sào (nhang ống). Hương vòng là một cuộn hương thắp
được suốt đêm tới sáng, còn hương sào là một hương thật to,
có thể thắp được suốt ngày đêm mới hết. Ta cúng gia tiên
lúc chiều ba mươi Tết, bởi vậy, lúc cúng giao thừa, ta không
cúng gia tiên nữa.
cùng với lễ cúng gia tiên, lẽ tất nhiên phải có cúng Thổ
công.
cúng gia tiên ba mươi Tết, sáng ngày mùng một cũng lại
cúng. Và trong mấy ngày Tết cho đến khi hóa vàng, ngày hai
buổi có lễ cúng gia tiên.
văn khấn gia tiên.
Cúng tổ tiên cũng phải có văn khấn, như cúng thổ Công
và cúng giao thừa. Dưới đây là một mẫu văn khấn tổ tiên
trong ngày tết:
Duy việt nam Đinh mùi niên, xuân thiên, chính nguyệt
sơ nhất nhật.