Tín ngưỡng Việt Nam
364
bó ngải cứu được treo ở trước cửa cho đến khi khô héo sau
ngày Đoan ngọ.
Đi Sêu.
những chàng trai đã dạm vợ hoặc hỏi vợ nhưng chưa cưới
có bổn phận phải sêu tết trong những dịp lễ tiết.
ngoài Tết nguyên Đán, một năm có hai lần sêu vào dịp
cơm mới tháng năm và tháng mười, nghĩa là vào dịp vụ gặt
xong có lúa mới của hai vụ chiêm và mùa.
Về vụ chiêm, những chàng rể chưa cưới đi sêu bố mẹ vợ
nhân dịp Tết Đoan ngọ.
Lễ sêu trong dịp này bao giờ cũng gồm có đậu xanh mới
hái vào tháng tư, gạo nếp của vụ chiêm. ngoài ra tháng năm
cũng là mùa ngỗng và mùa chim ngói, cùng với gạo đậu
bao giờ cũng có một đôi ngỗng và vài chục ngói. Kèm thêm
vào có vài cân đường cát và mấy trái dưa hấu, nghĩa là toàn
những sản phẩm trong mùa. chàng rể đi sêu, lẽ tất nhiên bố
mẹ vợ nhận đồ lễ, nhưng bao giờ cũng hoàn lại một phần,
thường chỉ lấy một nửa.
“lễ quý hồ thành, bất quý hồ đa”, lễ trọng ở lòng thành
chứ không trọng ở chỗ nhiều.
Bố mẹ vợ không nhận cả, phần sợ mang tiếng tham, phần
theo tập quán ít ai nhận đồ biếu Tết mà không lại quả, phần
là để lại cho người biếu một phần.
có những trường hợp các chàng rể nài nỉ để bố mẹ vợ
nhận hết, bố mẹ vợ sẽ nói:
- Thầy đẻ (cha, mẹ) đã nhận cả, nhưng đây là thầy để biếu
lại ông bà đằng nhà.
Thật là lịch sự vậy thay!
chỉ những chàng rể chưa cưới vợ mới phải đi sêu, còn
những chàng rể đã cưới vợ rồi thì hết lệ sêu, nhưng trong các
dịp lễ tết thường có lễ biếu ông nhạc bà nhạc. Dịp mồng 5