Trong khi chiến đấu, ta có thể sử dụng binh lực để gây xáo trộn đối thủ trên
chiến địa. Quan sát tình thế của địch, ta có thể khiến chúng tự hỏi: “Ở đây
chăng?” “Đằng kia chăng?” “Như thế này hay như thế kia?” “Nhanh hay
chậm?” Chiến thắng có thể nắm chắc được khi kẻ địch rơi vào trạng thái
tinh thần hoang mang, lúng túng.
Trong trận thư hùng, ta có thể làm hoang mang kẻ địch bằng cách liên tục
biến hóa cách tấn công khi có cơ hội. Sau đó tung ra một hư chiêu bằng
cách đâm hoặc chém làm kẻ địch tưởng lầm ta sắp nhập nội và vào lúc kẻ
địch bị hoang mang, ta có thể dễ dàng chiến thắng.
Đây là điểm mấu chốt trong chiến trận và ngươi phải đào sâu suy nghĩ điều
này.
Thuật thét ba tiếng
Ba tiếng thét được chia ra như sau: trước, trong khi và sau. Hãy thét tùy
theo trường hợp. Giọng nói là vật sống, có uy lực thần kỳ. Ta thét chống lại
lửa thiêu, gió lớn, chống lại hỏa hoạn, phong ba. Tiếng thét phát huy khí
lực.
Trong trận chiến quy mô lớn, lúc lâm trận, ta vận hết sức bình sinh mà thét
lên để áp đảo đối phương. Trong lúc giao tranh, giọng trầm hùng, mỗi khi
xuất chiêu ta lấy hơi từ huyệt đan điền rồi hét lớn. Sau trận thử sức, ta thét
để mừng chiến thắng bằng một tiếng thét hùng tráng vang dội. Đó là thuật
thétba tiếng.
Trong trận tương thủ, ta vung kiếm như để chém và đồng thời thét lên
“Hây!” để làm dao động kẻ địch – điều đó nhằm công bố chiến thắng. Thét
như vậy được gọi là “Sengo no koe” (tiên hậu chi thanh). Ta không thét
cùng lúc khi rút kiếm. Ta thét đang lúc chiến đấu để đạt được nhịp tấn
công. Hãy đào sâu nghiên cứu vấn đề này.
Phép “sơn đạo”