NGƯỜI QUẢNG ĐI ĂN MÌ QUẢNG - Trang 84

82

nguyễn nhật ánh

phi thân bằng cách đeo dây, của những màn đánh đấm
không thực.

Phải đợi đến sự xuất hiện của diễn viên thượng

thặng Lý Tiểu Long trên màn bạc vào đầu thập niên
1970, phim võ thuật Hồng Kông mới bắt đầu mang
màu sắc chân thực. Có thể khẳng định rằng, với loạt
phim Đường Sơn đại huynh, Tinh võ môn, Mãnh long quá
giang
..., họ Lý đã thổi một luồng gió mới vào phim
võ thuật Hồng Kông. Với những pha trình diễn chân
thực, đẹp mắt và gần gũi, “phim kiếm hiệp” từ đây có
một sức hấp dẫn mới, một khái niệm mới, và một cái
tên mới: “phim quyền cước”.

Bên cạnh sự cách tân quan trọng đó, một trong

những nét mới trong phim họ Lý là đưa bối cảnh của
phim ra bên ngoài lục địa châu Á (phim Mãnh Long
quá giang
quay tại một giác đấu trường cổ xưa ở La
Mã), và đặc biệt thành công là sự xuất hiện lần đầu
tiên của những diễn viên phương Tây trong vai phản
diện. Ở đây, có sự tham dự quan trọng của yếu tố tâm
lý: Khán giả châu Á hả hê khi chứng kiến người hùng
da vàng Lý Tiểu Long nện cho đám mắt xanh mũi lõ
những trận chí tử. Sự tủi hận của người da vàng bị
khinh miệt, bị hiếp đáp, bị xâm lăng trong lịch sử được
họ Lý trả thù giùm, dù là trả thù trên phim, dù những
diễn viên da trắng kia thực ra là môn sinh của Lý như
Bob Baker hay bạn bè như Chuck Norris, Bob Wall...

Từ phim đầu tiên Đường sơn đại huynh ra mắt năm

1971, Lý Tiểu Long nhanh chóng “độc bá quần hùng”,
một mình khuynh đảo màn ảnh võ thuật, một mình

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.