nhớ lại cảnh con sâu bướm khổng lồ tấn công tổ kiến. Bức tranh này vô
cùng sống động. Nếu lồng ghép hình ảnh Megumi vào đó, ta sẽ nhìn rõ ý
đồ của Kishi Yusuke. Bức tranh chiến đấu đơn phương của đàn kiến chống
lại con sâu bướm chính là hình ảnh tương lai của xã hội đã băng hoại đạo
đức của chúng ta. Chúng ta chính là đàn kiến. Cơn ác mộng bị loài sâu
bướm, hay chính là loài người mới, ăn thịt đang bắt đầu từ đây. Quyết tâm
của Megumi và Wakatsuki chính là lời tuyên truyền, kêu gọi chiến đấu
chống lại cơn ác mộng đó. Sự kiên định của họ nhằm chứng tỏ rằng, đâu đó
trong câu chuyện u tối vẫn tồn tại một tia sáng.
Tóm lại, lấy bối cảnh là ngành bảo hiểm nhân thọ, tiểu thuyết này đã mô
tả bi kịch hiện đại của một xã hội phải đối mặt với sự suy đồi đạo đức
thông qua những câu chuyện phụ được liên kết phức tạp cũng như ngòi bút
tạo dựng nhân vật xuất chúng, lột tả một cách cảm động sự tôn nghiêm và
kì vọng của con người. Phải có tài năng tuyệt vời mới có thể pha trộn một
cách tài tình những chất liệu đó trong một câu chuyện. Trong số những tác
giả mới, không nhiều người có thể làm được điều này, và dù đề tài của họ
mới mẻ song vẫn không khơi gợi được nhiều điều. Trên khía cạnh đó, khó
có thể nghĩ rằng Nhà đen được viết nên bởi một tác giả mới. Thật đáng nể!