giết Phật, nếu ngươi chấp trước ở định tưởng trường toạ bất động thì chưa
hiểu cái lý ấy”.
Mã Tổ nghe xong như tỉnh khỏi cơn mê. Lại hỏi: “Dụng tân như thế nào
mới hợp với tam muội vô tướng?”.
Hoài Nhượng: “Ngươi học tâm địa pháp môn như gieo hạt giống, ta thuyết
pháp như làm mưa móc, nếu nhân duyên của ngươi hợp, tự nhiên sẽ thấy
Đạo”.
Mã Tổ hỏi tiếp: “Đạo vốn không có sắc tướng để nhìn thấy, vậy làm sao
thấy được nó?”.
Hoài Nhượng: “Tâm địa pháp nhãn sẽ tự có thể thấy Đạo, tam muội vô
tướng cũng theo đạo lý ấy”.
Mã Tổ: “Cái này có thành, hoại hay không?”.
Hoài Nhượng: “Kẻ theo thành-hoại, tụ-tán không phải là Đạo”. Nói xong
lại ngâm:
Đất tâm ngậm hạt giống
Gặp mưa sẽ nảy mầm
Tam muội hoa vô tướng
Thành-hoại, sao mãi lầm?
Mã Tổ nghe Hoài Nhượng khai thị thấy tâm trí sáng láng. Từ đó nguyện
làm thị giả theo sư Hoài Nhượng chín năm, cuối cùng thấu triệt được sự áo
diệu của tâm pháp Phật học.
(Theo Chan Gushi)