117
Bốn phương pháp thu phục lòng người
như vậy thì sự thuyết phục người khác tin theo mình
mới có ý nghĩa tích cực.
Có sự khác biệt cơ bản giữa Lục hòa kính và Tứ
nhiếp pháp. Trong khi Lục hòa kính là những nguyên
tắc để tự mình noi theo nhằm góp phần tạo ra sự hòa
hợp trong gia đình hoặc trong một tập thể, thì Tứ
nhiếp pháp lại là những phương pháp nhằm giúp đỡ
người khác, vì người khác mà thực hiện. Vì thế, nếu
như yêu cầu trước hết của Lục hòa kính là tinh thần
hướng thiện, thì yêu cầu trước hết của Tứ nhiếp pháp
lại là tinh thần vị tha. Nhưng để có được tinh thần vị
tha, trước hết phải có tinh thần hướng thiện. Đó là lý
do vì sao phải đề cập đến Tứ nhiếp pháp sau Lục hòa
kính, và trong thực tế thì trình tự thực hiện của hai
pháp này cũng là như vậy.
Từ xưa, Tứ nhiếp pháp vẫn được xem là giáo pháp
của hàng Bồ Tát Đại thừa dùng để giáo hóa, cứu độ
chúng sinh. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu những
phương pháp này, chúng ta sẽ thấy được những ý
nghĩa tích cực của chúng ngay trong cuộc sống thường
ngày.
Trước hết là bố thí nhiếp, nghĩa là phương pháp
thu phục lòng người bằng cách thực hành bố thí. Bố
thí tức là trao tặng cho người khác những gì họ cần mà