trong miệng nhẹ giọng nói: "Hai mắt thâm sâu không có hình dạng, xương
gò má thấp phẳng, xương trán rộng, hàm dưới hẹp."
Ngay sau đó lại từ bên hông lấy ra một đôi bao tay màu trắng mang
lên, nhẹ nhàng đè đè bộ mặt người này cùng xương đỉnh đầu, đã có ý tưởng
đại khái về kích thước hộp sọ.
Quay trở lại bàn bên cạnh, mở hộp gỗ đàn hương ra, lấy bàn chải và
sơn, bắt đầu vẽ một hình người trên tờ giấy Tuyên Thành.
Bức họa vừa được hoàn thành, ngay lập tức một người lao ra khỏi đám
đông, kêu trời khóc đất chạy đến bên cỗ thi thể thứ nhất: "Đây là tướng
công ta, tướng công a, ngươi sao có thể cứ vứt bỏ ta mà rời đi như vậy? Ta
lưu lại trên đời này còn có ý nghĩa gì nữa......"
Kỷ Vân Thư tiếp tục xem xét cỗ thi thể thứ hai, xương chẩm* bị vỡ ra,
hẳn là bị cọc gỗ rơi xuống đập phải, xương bướm** nhô lên, trên xương
cằm có hơi nghiêng......
*Xương chẩm (
枕骨): Xương tạo thành mặt sau và đáy của hộp sọ,
nơi tủy sống chảy qua.
** Xương bướm (
蝶骨): Xương mặt trong của hộp sọ.
Bức họa chân dung của người thứ hai xuất hiện.
Một nam một nữ vọt lên, kêu to "Nương".
Cảnh tượng trước mắt, thật là mau lấy nước mắt người!
...... Người dịch: Emily Ton....
Kỷ Vân Thư mất nửa khắc canh giờ (1h30ph), họa xong 17 bức họa
toàn bộ thi thể đã bị đốt cháy đen, trong đó, có 12 thi thể đã được nhận
dạng, còn có 5 thi thể vô danh không người tới nhận.