184
NH[ TIÊN TRI VĨ ĐẠI CUỐI CÙNG
(bình luận viên Thomas Sugrue)
Mohammed l{ một nh{ tiên tri, nhưng không l{m phép lạ. Ông
không phải l{ nh{ thần bí, không s|ng tạo ra một học thuyết chính
thức n{o, trước bốn mươi tuổi Ông vẫn chưa bắt đầu thi h{nh sứ
mạng của mình. Khi Mohammed tuyên bố ông l{ sứ giả của đức
Alla v{ sẽ tiên tri về một đức tin ch}n chính, ông bị mọi người diễu
cợt nhạo b|ng v{ bị chính thức công bố l{ người điên. Trẻ con chỉ
chỏ v{o mặt ông, phụ nữ ném bùn bẩn v{ đ|. Ông bị đuổi khỏi
th{nh phố quê hương của mình - th{nh phố Mecca - v{ những học
trò của ông cũng bị tước bỏ mọi quyền lợi trần tục v{ bị đuổi ra sa
mạc cùng với ông. Sau mười năm l{m tiên tri, Mohammed không
được gì ngo{i sự chế nhạo, b|ng bổ, bần cùng v{ khổ đau. Nhưng
chỉ mười năm nữa trôi qua, ông đ~ ngồi tại Mecca trị vì to{n xứ ả-
rập, trở th{nh người đứng đầu một tôn gi|o mới của thế giới m{
sau n{y sẽ ph|t triển rộng từ Đa-nuýp đến Pyrenees. Động lực
ph|t triển của tôn gi|o n{y dựa trên ba chiếc kiềng lớn: sức mạnh
của lời, sức mạnh của cầu nguyện v{ sự giống nhau giữa người với
đức Alla.
Không phải cả cuộc đời của Mohammed đều mang ý nghĩa đặc biệt.
Ông sinh ra tại một trong những dòng họ l}u đời nhất ở Mecca m{
thời đó đang l{ một th{nh phố thương mại lớn, cũng có thể gọi đó
l{ trung t}m thương mại của cả nh}n loại, v{ vì thế nó cũng giống
như c|i s}n chung cho mọi người qua lại. Trong th{nh phố lúc n{o
cũng bụi, bẩn v{ oi bức, cho nên người ta thường gửi con c|i cho
những người du mục gi|o dục. Mohammed cũng được gi|o dục
như vậy, anh lớn lên bằng sữa ngựa, trở th{nh một ch{ng trai khoẻ
mạnh v{ cường tr|ng. Đầu tiên anh chăn cừu, sau đó được v{o l{m
thuê cho một b{ góa phụ gi{u có chỉ huy thương đo{n qua sa mạc.
Cứ như vậy, Mohammed đi khắp phương Đông, chuyện trò tiếp xúc
với những người thuộc những tôn gi|o kh|c nhau nhất. Anh nhìn