Ch
ng trình này s biên d ch và ch y đ
c thông su t nh ch
ng trình ban đ u. D u ng t cu i
ươ
ẽ
ị
ạ
ượ
ố
ư ươ
ầ
ấ
ắ ở ố
dòng (d u newline)
ấ
cũng không nh h
ng t i hành vi c a ch
ng trình, vì v y tôi cũng có th đã vi t
ả
ưở
ớ
ủ
ươ
ậ
ể
ế
thành:
class
Hello {
public static void
main(String[] args) {
System.out.print(
"Goodbye, "
); System.out.println
(
"cruel world!"
);}}
Ch
ng trình này cũng ho t đ ng đ
c, nh ng nó tr nên ngày càng khó đ c. Các d u ng t dòng và d u
ươ
ạ ộ
ượ
ư
ở
ọ
ấ
ắ
ấ
cách r t có ích trong vi c b trí hình th c c a ch
ng trình, làm ch
ng trình d đ c và d
ấ
ệ ố
ứ ủ
ươ
ươ
ễ ọ
ễ đ nh v
ị
ị l i
ỗ
h n.
ơ
2.2 Bi n
ế
M t trong nh ng tính năng m nh nh t c a m t ngôn ng l p trình là kh năng thao tác v i các
ộ
ữ
ạ
ấ ủ
ộ
ữ ậ
ả
ớ
bi n
ế .
Bi n là m t tên g i tham chi u đ n m t
ế
ộ
ọ
ế
ế
ộ giá trị. Giá tr là nh ng th có th in ra, l u gi , và (nh ta s
ị
ữ
ứ
ể
ư
ữ
ư
ẽ
th y sau này) thao tác tính toán đ
c. Các chu i mà ta đã in đ n gi (
ấ
ượ
ỗ
ế
ờ "Hello, World.", "Goodbye, ", v.v.)
đ u là nh ng giá tr .
ề
ữ
ị
Đ l u m t giá tr , b n ph i t o ra m t bi n. Vì nh ng giá tr ta mu n l u tr đây là các chu i, nên ta
ể ư
ộ
ị ạ
ả ạ
ộ
ế
ữ
ị
ố ư
ữ ở
ỗ
khai báo bi n m i là m t chu i
ế
ớ
ộ
ỗ
String bob;
Đây là câu l nh
ệ
khai báo, vì nó khai báo r ng bi n
ằ
ế mang tên bob có ki u
ể String. M i bi n có m t ki u
ỗ
ế
ộ
ể
v i tác d ng quy t
ớ
ụ
ế đ nh
ị lo i giá tr nào mà bi n
ạ
ị
ế đó có th l u
ể ư trữ đ c. Ch ng h n, ki u
ượ
ẳ
ạ
ể int có th l u
ể ư
tr các s nguyên,
ữ
ố
còn ki u
ể String l u tr chu i.
ư
ữ
ỗ
M t s ki u có tên g i b t đ u b ng ch in và m t s ki u thì b t đ u b ng ch th
ng. Ta s h c ý
ộ ố ể
ọ ắ ầ
ằ
ữ
ộ ố ể
ắ ầ
ằ
ữ ườ
ẽ ọ
nghĩa c a s phân bi t này v sau, còn bây gi ch c n l u ý đ vi t đúng. Không có ki u nào
ủ ự
ệ
ề
ờ ỉ ầ ư
ể ế
ể
g i
ọ
là Int hay string, và trình biên d ch s
ị
ẽ bác bỏ n u b n c g ng d ng nên m t cái tên nh v y.
ế
ạ ố ắ
ự
ộ
ư ậ
Đ t o nên m t bi n nguyên, cú pháp là
ể ạ
ộ
ế
int bob;, trong đó bob là tên g i tùy ý mà b n đ t cho bi n. Nói
ọ
ạ
ặ
ế
chung, b n s mu n đ t tên bi n đ ch rõ m c tiêu dùng bi n
ạ ẽ
ố
ặ
ế
ể ỉ
ụ
ế đó. Ch ng h n, n u th y các l nh khai
ẳ
ạ
ế
ấ
ệ
báo bi n sau
ế
đây:
String firstName;
String lastName;
int
hour, minute;
thì b n có th đoán đ
c r ng nh ng giá tr nào s đ
c l u vào chúng. Ví d này cũng gi i thi u cú
ạ
ể
ượ ằ
ữ
ị
ẽ ượ ư
ụ
ớ
ệ
pháp đ khai báo nhi u bi n v i cùng ki u:
ể
ề
ế
ớ
ể hour và second đ u
ề là s nguyên
ố
(ki u
ể int).
2.3 L nh gán
ệ
Bây gi khi đã t o nên các bi n, ta mu n l u gi nh ng giá tr .
ờ
ạ
ế
ố ư
ữ
ữ
ị Ta làm đi u này v i
ề
ớ l nh gán.
ệ
bob =
"Hello."
;
// cho bob giá trị "Hello."
hour = 11;
// gán giá trị 11 vào hour
minute = 59;
// đặt minute là 59
Ví d này có ba l nh gán, và các l i chú thích đi kèm cho th y ba cách khác nhau mà chúng ta đôi khi
ụ
ệ
ờ
ấ
nói v câu l nh gán. Cách dùng t
ề
ệ
ừ có th gây nh m l n, song
ể
ầ
ẫ
ý t
ng r t
ưở
ấ đ n gi n:
ơ
ả