THINK JAVA: CÁCH SUY NGHĨ NHƯ NHÀ KHOA HỌC MÁY TÍNH - Trang 167

return

rect;

}

Gi thì b n đã có c h i hi n th b t kì bi n trung gian nào tr

c khi tr v . Và b ng cách dùng

ơ ộ

ị ấ

ế

ướ

ả ề

l i

ạ x1 cùng y1, b n cũng làm mã l nh g n h n

ơ

CÂU L NH PRINT MÀ TÔI VI T CH NG LÀM Đ

C GÌ C

ƯỢ

N u b n dùng ph

ng th c

ế

ươ

ứ println, k t qu đ u ra s hi n lên ngay; nh ng n u b n dùng

ế

ả ầ

ẽ ệ

ư

ế

print (ít nh t

là có nh ng môi tr

ng phát tri n nh v y), k t qu s đ

c l u l i mà không hi n lên cho đ n t n khi

ườ

ư ậ

ế

ả ẽ ượ ư ạ

ế ậ

có d u xu ng dòng ti p theo. N u ch

ng trình k t thúc mà không in ra m t dòng m i thì có th b n

ế

ế

ươ

ế

ể ạ

ch ng còn nhìn th y đ

c k t qu l u l i n a.

ượ ế

ả ư ạ ữ

N u b n nghi ng là đã có đi u này x y ra, hãy chuy n m t s ho c t t c các l nh

ế

ộ ố

ặ ấ ả

ệ print trong ch ng

ươ

trình thành println.

TH T S TÔI R T, R T V

NG M C VÀ C N Đ

C GIÚP Đ .

ƯỚ

ƯỢ

Tr

c h t, hãy th r i kh i máy tính trong vài phút. Máy tính phát ra sóng t gây nh h

ng đ n não,

ướ ế

ử ờ

ưở

ế

v i các tri u ch ng sau:

Cáu gi n.

Tin t

ng vào l c siêu nhiên (“máy tính này ghét tôi”) và nh ng o t

ng (“ch

ng trình ch ch y khi tôi

ưở

ả ưở

ươ

ỉ ạ

đ i ng

c mũ”).

ượ

L p trình b

c ng u nhiên (n l c l p trình b ng cách vi t t t c các tr

ng h p ch

ng trình có th có

ướ

ỗ ự ậ

ế ấ ả

ườ

ươ

và ch n ra m t phiên b n ho t đ ng đúng).

ạ ộ

N u b n t th y mình m c ph i m t trong s các tri u ch ng trên, hãy đ ng d y và đi d o. Khi đã tĩnh

ế

ạ ự ấ

tâm h n, hãy nghĩ l i ch

ng trình. Nó đang làm đi u gì? Đâu là các nguyên nhân gây ra bi u hi n đó?

ươ

L n cu i cùng ch

ng trình c n ch y đ

c là lúc nào, và sau đó b n th c hi n nh ng đi u gì?

ươ

ượ

Đôi khi phát hi n l i ch là v n đ th i gian. Tôi th

ng tìm th y l i trong lúc r i xa kh i máy tính và đ

ệ ỗ

ề ờ

ườ

ấ ỗ

trí óc khuây kh a. M t s n i t t nh t đ thoát kh i máy g m có trên tàu, khi đi t m, và tr

c khi đi

ộ ố ơ ố

ấ ể

ướ

ng .

KHÔNG, TÔI TH T S MU N GIÚP Đ .

Đi u đó x y ra. Ngay c nh ng l p trình viên gi i nh t đôi lúc cũng b bí. Đôi khi b n làm m t ch

ng

ươ

trình lâu quá đ n n i không th phát hi n ra l i. Tìm m t ng

i có góc nhìn khác chính là đi u c n

ế

ườ

ề ầ

thi t.

ế

Tr

c khi yêu c u giúp đ , b n hãy chu n b kĩ. Ch

ng trình ph i càng đ n gi n càng t t, và hãy phân

ướ

ỡ ạ

ươ

ơ

tích trên d li u đ u vào nh nh t có th gây l i. B n c n có các l nh

ữ ệ

ạ ầ

print

nh ng v trí thích h p (và

k t qu đ u ra ph i d hi u). B n c n hi u rõ v n đ đ có th di n đ t nó m t cách ng n g n.

ế

ả ầ

ả ễ ể

ạ ầ

ề ể

ể ễ

Khi đ a ng

i đ n giúp, hãy ch c ch n r ng b n cung c p đ thông tin mà h c n:

ư

ườ ế

ắ ằ

ọ ầ

N u có thông báo l i, thông báo đó là gì và nó ch đ nh ph n nào trong ch

ng trình?

ế

ỉ ị

ươ

Vi c cu i cùng mà b n thao tác tr

c khi l i này x y ra là gì? Nh ng dòng l nh nào b n v a m i vi t

ướ

ế

g n đây nh t, hay tr

ng h p ch y th g n đây nh t m i b th t b i là gì?

ườ

ử ầ

ớ ị ấ ạ

B n đã th nh ng bi n pháp gì r i, và thu ho ch đ

c gì?

ượ

Đ n khi b n gi i thích đ

c khúc m c cho ng

i ta, có th b n s th y k t qu . Hi n t

ng này th

ng

ế

ượ

ườ

ể ạ ẽ ấ ế

ệ ượ

ườ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.