THINK JAVA: CÁCH SUY NGHĨ NHƯ NHÀ KHOA HỌC MÁY TÍNH - Trang 47

Ta đã có th phác th o ngay ra hàm nh sau:

ư

public static double

distance (

double

x1,

double

y1,

double

x2,

double

y2) {

return

0.0;

}

Câu l nh

ệ return 0.0; đóng vai trò gi ch c n thi t cho vi c biên d ch ch ng trình. Đ ng nhiên, vào

ữ ỗ ầ

ế

ươ

ươ

lúc này nó ch a phát huy tác d ng, song v n đáng đ ta th biên d ch nh m phát hi n ra l i cú pháp,

ư

n u có, tr

c khi vi t thêm mã l nh.

ế

ướ

ế

Đ ki m tra ph

ng th c m i vi t này, ta ph i kích ho t nó b ng các giá tr m u. Đâu đó trong

ể ể

ươ

ế

ị ẫ

main,

tôi s ph i vi t l nh:

ế ệ

double

dist = distance(1.0, 2.0, 4.0, 6.0);

S dĩ tôi ch n các tham s này vì kho ng cách ngang s là 3 và kho ng cách d c là 4, theo đó thì k t qu

ế

s b ng 5 (c nh huy n c a m t tam giác có các c nh là 3-4-5). Khi th nghi m m t hàm, b n nên bi t

ẽ ằ

ề ủ

ế

tr

c k t qu đúng.

ướ ế

M t khi đã ki m tra xong cú pháp c a l i đ nh nghĩa hàm, ta có th b t tay vào thêm mã l nh vào ph n

ủ ờ ị

ể ắ

thân. Sau m i l n thay đ i tăng d n, ta biên d ch l i và ch y ch

ng trình. N u có l i b t kì b

c thay

ỗ ầ

ươ

ế

ỗ ở ấ

ướ

đ i nào, ta s bi t ngay r ng ph i nhìn vào đâu: chính là vào dòng l nh mà ta v a m i b sung.

ẽ ế

ớ ổ

M t b

c làm h p lí ti p theo là tính các hi u s

ộ ướ

ế

ệ ố x

2

x

1

y

2

y

1

. Tôi l u tr các giá tr trên vào nh ng

ư

bi n t m th i có tên

ế ạ

dx và dy.

public static double

distance (

double

x1,

double

y1,

double

x2,

double

y2) {

double

dx = x2 - x1;

double

dy = y2 - y1;

System.out.println(

"dx is "

+ dx);

System.out.println(

"dy is "

+ dy);

return

0.0;

}

Tôi đã b sung hai l nh in vào sau đó đ ta ki m tra đ

c nh ng giá tr trung gian tr

c khi ti p t c.

ượ

ướ

ế ụ

Nh ng giá tr này ph i b ng 3.0 và 4.0.

ả ằ

M t khi đã vi t xong ph

ng th c r i thì ta c n ph i b nh ng l nh in này đi.

ế

ươ

ứ ồ

ả ỏ

Các câu l nh nh v y còn

ư ậ

có tên là dàn giáo vì nó có ích cho vi c xây d ng ch

ng trình nh ng l i không ph i là m t ph n trong

ươ

ư

s n ph m cu i cùng.

Ti p theo chúng ta tính các bình ph

ng c a

ế

ươ

ủ dx và dy. Ta đã có th dùng ph ng th c

ươ

ứ Math.pow, nh ng

ư

đem nhân t ng s v i chính nó s đ n gi n h n.

ố ớ

ẽ ơ

ơ

public static double

distance (

double

x1,

double

y1,

double

x2,

double

y2) {

double

dx = x2 - x1;

double

dy = y2 - y1;

double

dsquared = dx*dx + dy*dy;

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.