đ i s , thì ph
ng th c mà b n kích ho t có th s thay đ i đ i t
ng, và trong tr
ng h p này b n s
ố ố
ươ
ứ
ạ
ạ
ể ẽ
ổ ố ượ
ườ
ợ
ạ ẽ
th y hi u ng. Dĩ nhiên, đó có th là đi u hay, song b n c n nh n th c đ
c vi c này.
ấ
ệ ứ
ể
ề
ạ ầ
ậ
ứ ượ
ệ
Còn m t đi m khác bi t gi a ki u nguyên th y và ki u đ i t
ng. B n không th b sung ki u nguyên
ộ
ể
ệ
ữ
ể
ủ
ể
ố ượ
ạ
ể ổ
ể
th y m i nào vào Java (tr khi b n là thanh viên trong h i đ ng tiêu chu n), nh ng b n có th t o nên
ủ
ớ
ứ
ạ
ộ ồ
ẩ
ư
ạ
ể ạ
ki u đ i t
ng m i! B n s bi t cách làm nh v y trong ch
ng sau.
ể
ố ượ
ớ
ạ ẽ ế
ư ậ
ươ
9.12 Thu t ng
ậ
ữ
gói:
M t t p h p các l p. Các l p Java đ c t ch c thành các gói.
ộ ậ
ợ
ớ
ớ
ượ ổ ứ
AWT:
Abstract Window Toolkit, m t trong các gói Java l n nh t và thông d ng nh t.
ộ
ớ
ấ
ụ
ấ
th c th :
ự
ể
Ví d l y t m t th lo i nào đó. Con mèo nhà tôi là m t th c th thu c th lo i “đ ng v t h miêu.”
ụ ấ ừ ộ
ể ạ
ộ
ự
ể
ộ
ể ạ
ộ
ậ ọ
M i đ i t ng đ u là th c th c a m t l p nào đó.
ỗ ố ượ
ề
ự
ể ủ
ộ ớ
bi n th c th :
ế
ự
ể
M t trong s các đ n v d li u đ c đ t tên đ c u thành m t đ i t
ng. T ng đ i t
ng (th c th )
ộ
ố
ơ
ị ữ ệ
ượ ặ
ể ấ
ộ ố ượ
ừ
ố ượ
ự
ể
đ u có b n sao riêng các bi n th c th trong l p mà nó thu c vào.
ề
ả
ế
ự
ể
ớ
ộ
tham chi u:
ế
M t giá tr đ ch đ nh m t đ i t
ng. Trên s đ tr ng thái, m t tham chi u xu t hi n d
i d ng hình
ộ
ị ể ỉ ị
ộ ố ượ
ơ ồ ạ
ộ
ế
ấ
ệ
ướ ạ
mũi tên.
aliasing (bí danh):
Tình tr ng khi có nhi u bi n cùng tham chi u t i m t đ i t ng.
ạ
ề
ế
ế ớ
ộ ố ượ
thu d n rác:
ọ
Quá trình tìm các đ i t ng không có tham chi u và thu h i dung l ng b nh mà chúng chi m gi .
ố ượ
ế
ồ
ượ
ộ
ớ
ế
ữ
tr ng thái:
ạ
M t hình th c di n t đ y đ t t c các bi n và đ i t ng cùng nh ng giá tr c a chúng t i m t th i
ộ
ứ
ễ ả ầ
ủ ấ ả
ế
ố ượ
ữ
ị ủ
ạ
ộ
ờ
đi m trong khi ch ng trình đ
c th c thi.
ể
ươ
ượ
ự
s đ tr ng thái:
ơ ồ ạ
M t hình nh “ch p l i” tr ng thái c a ch ng trình.
ộ
ả
ụ ạ
ạ
ủ
ươ
9.13 Bài t p
ậ
Bài t p 1
ậ
1.
V i ch
ng trình sau đây, hãy v m t s đ ngăn x p cho th y các bi n đ a ph
ng và các đ i s
ớ
ươ
ẽ ộ ơ ồ
ế
ấ
ế
ị
ươ
ố ố
c a
ủ main và riddle, r i cho th y m i đ i t ng mà hai bi n này ch đ n.
ồ
ấ
ọ ố ượ
ế
ỉ ế
2. K t qu c a ch
ng trình này là gì?
ế
ả ủ
ươ
public static void
main(String[] args) {
int
x = 5;
Point blank =
new
Point(1, 2);
System.out.println(riddle(x, blank));
System.out.println(x); System.out.println(blank.x);
System.out.println(blank.y);
}