Mở rộng theo cách kết hợp
Tuy nhiên, câu hay không nhất thiết cứ phải mở rộng ở trước hay sau câu
đơn hoặc ở giữa câu đơn. Có thể tạo ra câu với cả hai cách.
Một lần nữa bạn nên dùng tai để kiểm soát và hòa hợp âm thanh cho đoạn
văn. Một câu dạng chuẩn có thể rất hay khi đứng một mình nhưng lại sẽ lạc
lõng với những câu xung quanh. Trong trường hợp này, cần chỉnh sửa
nguyên câu - thêm vào, bớt đi, chỉnh chỗ này chỗ kia; nếu câu đó không còn
thuộc loại câu đúng ngữ pháp nữa thì cũng không sao. Điều quan trọng là nó
hợp với những câu trong cùng một đoạn.
Ví dụ, bạn có một câu ngắn, đơn giản - phát ngôn nòng cốt:
Nam nổi cáu.
Câu này có vẻ ổn trong đoạn văn - đủ ngắn và đủ sắc để tạo nên nghĩa.
Nhưng có thể tai của bạn “mách bảo” có gì đó chưa ổn, cần mở rộng câu ra.
Và bạn mở rộng câu ở giữa:
Nam đột ngột nổi cáu.
Mở rộng thêm nữa: Vốn là người điểm tĩnh nhất lớp, Nam đột ngột nổi cáu
đến mức hoàn toàn mất tự chủ.
Giờ bạn có câu mở rộng cả ở trước lẫn giữa và sau phát ngôn nòng cốt.
Điểm mấu chốt ở đây là tận dụng sự linh hoạt mềm dẻo của câu, thay đổi
dạng liên tục để cho đoạn văn không đơn điệu. Nếu cho rằng câu chỉ có thể
hấp dẫn khi miêu tả sự thay đổi tình cảm, thì hãy xét câu này:
Nhiều sinh viên học chỉ để có điểm số cao.