PHƯỚC THIỆN BỐ THÍ
29
lại còn tạo duyên lành trên con đường giải thoát khỏi
tử sanh luân hồi, trong ba giới bốn loài nữa”.
Ðức Bồ Tát thí dụ rằng:
“Ngôi nhà bị cháy, người chủ nhà đem được đồ
vật nào ra khỏi nhà, đồ vật ấy có ích lợi cho họ,
những đồ vật còn lại trong nhà bị thiêu hủy hết,
chẳng có ích lợi gì cho chủ nhà cả. Cũng như vậy,
sắc thân này ví như ngôi nhà, luôn luôn bị cháy, bị
thiêu hủy bởi 11 thứ lửa: lửa tham, lửa sân, lửa si,
lửa sanh, lửa già, lửa chết, lửa sầu não, lửa than
khóc, lửa khổ thân, lửa khổ tâm, lửa thống khổ... Biết
sử dụng của cải đem ra làm phước thiện, thì trở
thành thiện nghiệp là nơi nương nhờ an lành cho chủ
nhân trong kiếp hiện tại lẫn nhiều kiếp vị lai”.
Do sự suy xét đúng đắn như vậy, cho nên Ðức
Bồ Tát sẵn sàng sử dụng của cải của mình đem làm
phước thiện bố thí một cách dễ dàng, không có tâm
keo kiệt bỏn xẻn nào có thể ngăn cản việc bố thí.
Dầu Ðức Bồ Tát tái sanh trong gia đình nghèo
khổ, thiếu thốn, chịu cảnh đói khổ, Ngài cũng suy
xét rằng: “Sở dĩ ta sống trong cảnh nghèo khổ,
cơm không đủ no, áo không đủ ấm, chịu cảnh thiếu
thốn kiếp hiện tại này, là vì kiếp trước ta ít tạo
phước bố thí. Nay kiếp hiện tại này, nếu ta không
hoan hỉ tạo phước bố thí, thì kiếp sau ắt phải chịu
khổ hơn kiếp này nữa”.