BỐ THÍ – BỐ THÍ BA LA MẬT
429
Pháp nhẫn nại ở đây không phải là nhẫn
nhục, vì nhẫn nhục thì bên trong tâm còn ấm ức,
uất hận trong lòng; nhưng bên ngoài tỏ ra bình tĩnh,
chưa biểu lộ ra bằng hành động, lời nói. Còn nhẫn
nại, bên trong chỉ có thiện tâm phát sanh, bên ngoài
thân và khẩu vẫn giữ được tánh tự nhiên; hành
động và lời nói vẫn bình thường, không có gì thay
đổi, đó là hạnh nhẫn nại ba la mật.
Có số người đã từng tạo bố thí ba-la-mật trong
những kiếp quá khứ, kiếp hiện tại giàu sang quyền
quý, cuộc sống đầy đủ sung túc, có điều kiện và cơ
hội gần gũi thân cận với bậc Thiện trí, lắng nghe
học hỏi chánh pháp của bậc Thiện trí, được hiểu
rõ pháp nhẫn nại là một đức tính cao thượng mà
chư Phật tán dương ca tụng, cho nên họ cố gắng
thực hành hạnh nhẫn nại ba-la-mật để trở thành đức
tính cao quý của họ. Vì vậy, mỗi khi gặp cảnh trái
ý nghịch lòng, họ vẫn giữ thiện tâm trong sạch tự
nhiên, không hề phát sanh tâm không hài lòng (sân
tâm) nơi đối tượng ấy, không tự làm khổ mình,
không làm khổ người.
Vậy, bố thí ba-la-mật hỗ trợ cho hạnh nhẫn nại
ba la mật.
Tích Ðức Bồ Tát Khantivadī
Tích Ðức Bồ Tát Khantivadī (tiền thân của
Ðức Phật Gotama) hành hạnh nhẫn nại ba la mật.