PHƯỚC THIỆN BỐ THÍ
47
toàn trong sạch, thanh tịnh, cao thượng; cho nên
làm phước thiện bố thí cúng dường đến chư Tỳ
khưu Tăng, phải nên liên tưởng đến chư bậc Thánh
Tăng chắc chắn phước thiện bố thí vô lượng, không
sao kể xiết.
Do đó, thí chủ nên có “tác ý thiện tâm trong
sạch nơi Ðức Tăng, tâm không nên nghĩ đến cá
nhân vị Sa di, Tỳ khưu, vị Ðại Ðức nào”.
Ví dụ: Người thí chủ muốn làm phước thiện bố
thí cúng dường đến “Tỳ khưu Tăng” 1 vị, 2 vị,...
người ấy đến bạch với vị Tỳ khưu quản Tăng rằng:
- Kính bạch Ngài Ðại Ðức, con xin thỉnh Tăng
1 vị (hoặc 2 – 3... vị), xin Ngài chỉ định cho con 1
vị Tăng (hoặc 2-3.... vị).
Khi Ngài Ðại Ðức quản Tăng chỉ định vị nào,
thí chủ hoan hỉ đón rước vị ấy, một cách cung kính
như cung kính với chư bậc Thánh Tăng. Như vậy,
gọi là làm phước thiện bố thí cúng dường đến “Tỳ
khưu Tăng thọ thí”.
Nhưng nếu Ngài Ðại Ðức quản Tăng chỉ định
một vị Sa di hoặc một vị Tỳ khưu phạm giới, hoặc
một vị Ðại Ðức có giới hạnh trang nghiêm.... Nếu
người thí chủ nghĩ rằng “ta thỉnh được một vị Sa
di, hoặc vị Tỳ khưu phạm giới, hoặc vị Ðại Ðức có
giới hạnh trang nghiêm”. Như vậy, không gọi là
làm phước thiện bố thí đến Tỳ khưu Tăng thọ thí,
mà trở thành cá nhân thọ thí.