chằm vào khán giả – đến mức bức tranh đơn giản chỉ yêu cầu sự chú ý. Nó
đã đi vào lịch sử như một nền tảng trong chủ nghĩa hiện đại.
Vào ngày 10/12/2009, Rovio đã tung ra phiên bản Angry Birds cho iPhone
đầu tiên. Sau khi đứng đầu các bảng xếp hạng của một vài nước châu Âu, nó
đã nhanh chóng tấn công nước Mỹ và thay đổi thế giới của trò chơi thông
dụng. Trong vòng 2 năm, nó được tải gần một tỷ lần, và hiện là một trong
những trò chơi được chơi nhiều nhất trong lịch sử.
Vào tháng 3/2008, một người phụ nữ trẻ tên là Bethenny Frankel đã tham gia
vòng tuyển người tham gia chương trình truyền hình thực tế mới có tên gọi
The Real Housewives of New York City. Sự xuất hiện đã cho phép cô nhấn
mạnh vào sản phẩm mới của mình, Skinnygirl Margarita. Nó đã sớm được
nhiều người biết đến và trở thành một sản phẩm nổi tiếng với các phụ nữ
đang tìm kiếm một chế độ ăn ít calo. Cô đã bán thương hiệu này sau đó với
giá 64 triệu đô-la.
Hãy xem Picasso, Rovio và Frankel có điểm gì chung? Nhìn bề ngoài thì có
vẻ như không có gì. Nhưng quan sát kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra một trong những
sự thật cơ bản nhất về thành công trong thiết kế, kinh doanh và đổi mới nói
chung. Nó được đúc rút thành một điều: không ai trong những người đó hoặc
tổ chức đó thực sự có ý niệm chính xác về việc ý tưởng nào của họ sẽ mang
lại kết quả. Trong thực tế, thành công có được trong từng ví dụ trên là kết
quả của việc khai thác không ngừng những hiểu biết sâu sắc và đặt cược tất
cả vào một kết quả chưa xác định. Nói một cách khác, thành công mang tính
ngẫu nhiên hơn chúng ta nghĩ.
Điều này có vẻ gây ngạc nhiên. Chúng ta đã quen với việc nghĩ rằng những
công ty và những con người thành công sở hữu một bí quyết nào đó và khi
chúng ta kể lại những câu chuyện về cách họ làm nó, chúng ta bắt chước để
xem chúng ta sẽ có thể làm được như vậy bằng cách nào. Lấy Rovio làm ví
dụ. Công ty Phần Lan đứng sau Angry Birds có thể không chỉ thiết kế ra một
trò chơi tuyệt vời, mà còn phát triển một chiến lược marketing rất hữu hiệu
cho nó. Thay vì tập trung vào thị trường đại chúng của nước Mỹ trước tiên,
họ lại tập chúng vào những thị trường châu Âu nhỏ hơn như Hy Lạp và cộng
hòa Séc. Những thị trường này có một lượng tải trò chơi tương đối, và Rovio
đã phát hiện ra việc vươn lên top đầu danh sách này không khó và họ hoàn
toàn có thể làm được. Với những chiến thắng trong tầm tay, họ quay trở lại
nước Anh, nơi mà trò chơi này đã đứng đầu bảng xếp hạng chỉ trong một
đêm. Sau đó, họ quyết định cuối cùng đã đủ lực để tiến vào thị trường Mỹ.