30 GIÂY MA THUẬT TRONG DIỄN THUYẾT - Trang 31

Người kể tiếp theo sẽ tiếp tục kể dựa vào những lời cuối cùng của người kể trước và cố gắng để tiếp
tục mạch truyện. Mỗi người có nhiều lượt để thêm thắt vào câu chuyện đó. Thường thì người điều
hành trò chơi sẽ quyết định lúc nào câu chuyện kết thúc và sẽ chỉ định một trong số những người chơi
kể đoạn kết của câu chuyện.

Bài 2: Các danh từ trong túi

Ở bài tập này, người chơi sẽ viết các danh từ lên một mảnh giấy. Các danh từ riêng cũng được chấp
nhận. Thực tế, các danh từ càng lạ thì trò chơi càng thú vị.

Sau khi bỏ tất cả các mảnh giấy vào một chiếc túi, một trong số những người chơi sẽ bắt đầu kể một
câu chuyện.

Sau khi mạch truyện được hình thành, người điều hành sẽ lấy ra một mảnh giấy từ trong chiếc túi và
một người chơi sẽ phải kể một câu chuyện có xuất hiện danh từ được ghi trong mẩu giấy đó. Chẳng
hạn: "Hôm qua, tôi và vợ cùng bước vào một nhà hàng. Đó là ngày kỷ niệm ngày cưới của vợ chồng
tôi và tôi muốn làm cho buổi chiều hôm đó phải thật đặc biệt.”

Lúc này, người điều hành trò chơi chọn được từ "chim cánh cụt" từ chiếc túi và một người chơi kể tiếp
câu chuyện. "Nhà hàng đó có tên là 'Nam Cực' và họ phục vụ một món đặc biệt trong ngày được làm
từ thịt chim cánh cụt. Vì vậy tôi đã gọi món đó cho cả hai vợ chồng.

Tôi hỏi vợ tôi rằng: 'Em yêu, em còn nhớ 10 năm trước chúng ta đã gặp nhau như thế nào không?"'
Bây giờ người điều hành lại bốc một từ khác từ trong chiếc túi và cứ thế tiếp tục cho đến khi câu
chuyện kết thúc.

Trò chơi "Các danh từ trong túi" phát triển khả năng suy nghĩ tức thì và kỹ năng kiến tạo câu chuyện
trong khi đang nói.

Như bạn thấy đấy, bài tập này khá giống với những gì bạn gặp phải khi thực hiện các bài ứng khẩu
thực sự. Bạn kể một câu chuyện ứng biến và trong mỗi vài giây bạn lại quyết định hướng đi của câu
chuyện.

Bài 3: Hoàn thiện một câu chuyện

Bài tập này giúp ta phát triển khả năng xây dựng một câu chuyện tưởng tượng với bất cứ bối cảnh nào.
Một người chơi sẽ kể một câu chuyện theo bối cảnh mà người điều hành đưa ra.

Ví dụ:

"Tôi nhận được một tin nhắn nặc danh nói rằng: Tao biết mày ở đâu...”

"Manh mối dẫn tôi vào thế bế tắc. Một tấm biển có ghi dòng chữ: 'Cảnh báo nguy hiểm..."' "Trong lúc
đi bộ đến cửa hàng đó, tôi nhìn thấy một chiếc phong bì. Bên trong có 10000 đô la. Tôi quyết định...”

"Một chiếc xe máy đang đi chầm chậm trên một vùng đất hoang vu bỗng quẹo gấp khi bất ngờ một thứ
gì đó lao ra...” "Tiếng đập vào cửa kính hành khách làm tôi giật mình. Khi tôi nhìn xem đó là ai...”

"Cơn mưa không có vẻ gì là sẽ tạnh, nhưng tôi phải...” "Đó là lần thứ hai họ gọi cho tôi. Lần này tôi
trả lời rằng...” Bạn có thể chơi trò này với một người bạn hoặc một nhóm nhiều người. Hãy nghĩ ra
những đoạn mở đầu thú vị và để mặc cho trí tưởng tượng của bạn bay xa. Trong khi luyện tập, bạn để
trí tưởng tượng của mình càng tự do thì nó càng giúp ích cho bạn khi bạn ứng khẩu sau này.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.