Chúng tôi giao ngựa cho hai người dân làng và bắt đầu đi theo con đường
núi nhỏ hẹp đưa đến làng trên núi. Vài đoạn đường núi này là những nấc
thang tam cấp đục trong vách đá.
Chúng tôi đến nơi vào lúc bốn giờ chiều. Ngôi đền dựng trên một đỉnh
núi nhìn thẳng xuống xóm làng. Vách núi dốc đứng cheo leo đến nỗi muốn
lên tới đỉnh, người ta phải thòng xuống một cái thúng đương bằng mây để
du khách ngồi vào đó và dùng dây kéo lên. Cái thúng dùng để đưa khách
lên tới đỉnh núi và cũng dùng để đưa khách từ trên đỉnh đi xuống phía dưới.
Khi chúng tôi đã sẵn sàng, người ta thòng cái thúng xuống và chúng tôi
được kéo lên từng người một cho đến nơi có một mõm đá nhô ra ngoài, chỗ
này bề cao đến một trăm ba chục thước khỏi mặt đất. Đến đây, chúng tôi
bước ra khỏi thúng và theo đường nhỏ lên tận ngôi đền ở trên đỉnh núi cách
đó độ một trăm bảy mươi lăm thước bề cao, vách của ngôi đền liền với
vách của núi đá. Chúng tôi được cho biết rằng còn phải lên một chuyến thứ
nhì cũng giống y như chuyến thứ nhất. Thật vậy, chúng tôi thấy từ ngôi đền
nhô ra một cây đà bằng gỗ rất lớn giống như cây đà gie ra từ mõm đá lúc
nãy. Từ cái trục ở phía trên người ta thòng xuống một sợi dây cói để cột
vào cái thúng bằng mây lúc nãy, và chúng tôi lại được kéo lên từng người
một đến tận nóc bằng của ngôi đền.
Lại một lần nữa, tôi có cảm tưởng như đang ở trên nóc tột đỉnh của thế
giới. Đỉnh núi này nhô lên ba trăm thước cao hơn các ngọn núi ở vùng
chung quanh. Làng mà từ đó chúng tôi bắt đầu ra đi, còn ở trên cao hơn
nữa, trên đỉnh một truông núi mà người ta dùng để vượt qua dãy Hy Mã
Lạp Sơn. Đền này còn ở ba trăm năm chục thước thấp hơn ngôi đền mà
trước đây chúng tôi đã cùng viếng chung với đức Tuệ Minh và Dật Sĩ,
nhưng ở đây tầm nhãn quang có thể nhìn bao quát hơn nhiều. Dường như
chúng tôi có thể nhìn vào chỗ không gian vô tận.
Người ta dọn cho chúng tôi một chỗ nghỉ đêm thật thoải mái tiện nghi.
Ba vị siêu nhân cho chúng tôi biết rằng các vị sắp đi viếng vài nhóm đoàn