Trong những lúc đau đớn nguy kịch hay có vấn đề khó khăn, Ngài Acharn
tập trung tất cả năng lực của niệm và tuệ để giải quyết. Dù trong khi đau ốm
hay lúc phải đương đầu với một cuộc phản công dữ dội của ô nhiễm tiềm
tàng ẩn núp, niệm và tuệ đều được gọi đến ngày đêm để phá tan sự bế tắc.
Lời giải sẽ được tìm ra, lối đi mù mịt trong đêm tối sẽ được rọi sáng, và một
lần nữa không còn trở ngại trên đường Đạo. Đó là kinh nghiệm của Ngài từ
lúc ban sơ của pháp hành đến khi đạt đến thành tựu cuối cùng. Về sau, khi
những vị thực hành dưới sự hướng dẫn của Ngài lâm bệnh, Ngài dạy kỹ
thuật phản công đau khổ do cơn bệnh gây nên, và dạy họ không nên hoàn
toàn tùy thuộc vào thuốc men. Đó là kỹ thuật quán niệm các đau khổ ấy như
biểu lộ của những hiện tượng thiên nhiên. Những đau khổ này, Ngài nói,
biểu hiện rõ ràng cho ta thấy chân lý thâm diệu của Khổ Thánh Đế. Chúng
hiện ra cho ta quán niệm. Là tỳ khưu không nên còn là nạn nhân của những
khổ đau như người thường không hiểu biết gì về Giáo Pháp.
Từ những kinh nghiệm quá khứ, Ngài không bao giờ bỏ qua việc rút bài
học từ những khổ đau của thân mỗi khi nó dọa gây khó khăn cho tâm. Chính
trong những cơ hội này mà Ngài có thể cải tiến phương cách giải quyết vấn
đề và tăng cường niệm và tuệ. Không bao giờ Ngài để cho sự đau đớn hay
khổ sở tấn công mà không phản ứng trở lại, vì trong những trường hợp như
vậy cần vận dụng mọi nguồn lực và sử dụng tất cả sức lực. Đồng thời, đây
cũng là một kiểm tra, một cách đo khả năng của niệm và tuệ vào lúc bấy giờ,
và là một lần diễn tập nhằm tiên đoán chính xác thành công hay thất bại vào
giờ phút nguy ngập. Theo phương cách này, khuyết điểm nào cũng có thể
sửa được, với niệm và tuệ vững chắc tiến bộ như chuẩn bị cho một cuộc
chiến thật sự mang tính quyết định sẽ đến sớm hay muộn.
Khi niệm và tuệ phát triển đầy đủ, hành giả sẽ không lo ngại về Khổ
Thánh Đế. Hoạt động kịp thời của niệm và tuệ giúp hành giả vững chắc giữa
cơn giông tố của đau khổ vẫn từ mọi phía liên tiếp hăm dọa sẽ quật hành giả
tan ra từng mảnh. Nơi nương tựa và trú ẩn của hành giả giờ đây là niệm và
tuệ của chính mình, cái tự mình có thể vô hiệu hóa cơn thịnh nộ của bão táp
và luộc chín tất cả những hình thức biểu hiện của đau khổ thành ba đặc tính
(vô thường, khổ và vô ngã), do đó hành giả bình thản không bị ảnh hưởng