ngày hôm nay. Cầu xin Ngài mở lượng khoan hồng làm nhẹ bớt, vơi đi gánh
tội lỗi nặng trĩu, quá nặng mà tôi đã mang trên vai.”
Rồi Ngài Acharn hỏi quỷ - giờ đây là một thiện nam nhiệt thành - xem có
phải chịu đau khổ không vì có thân phi vật lý, không phải kềnh càng nặng
nhọc như người. Ngoài ra, không phải vất vả làm ăn sanh sống hay tìm chỗ
trú ngụ như người.
Người thiện nam sùng đạo trả lời, “Nhìn ngoài mặt thì hình như vậy,
nhưng thật sự nói cho đúng không cảnh giới nào là khỏi đau khổ một cách
tuyệt đối. Khổ nhiều hay khổ ít, vẫn phải khổ.”
Cuộc đàm thoại giữa quỷ và Ngài Acharn còn kéo dài về vấn đề thần bí,
nhưng quá thâm sâu để có thể ghi lại hết nơi đây. Tác giả xin thành thật cáo
lỗi cùng bạn đọc về sự thiếu sót này.
Khi cuộc đàm thoại chấm dứt, vị thiện nam huyền bí, trước kia là con quỷ
hung tợn, lấy làm cảm kích với giáo huấn của Đức Phật, xin quy y Tam Bảo
với Ngài Phra Acharn, và tự xem mình là một Phật tử, đệ tử của Ngài. Ông
hứa sẽ hết lòng bảo vệ Ngài và bày tỏ lòng chân thành ước mong Ngài lưu
ngụ vĩnh viễn tại động, ông sẽ canh phòng không để ai phá quấy làm hại
Ngài. Trong thực tế ông ta không phải là con quỷ đen to lớn, mà chỉ giả
dạng hiện ra cho Ngài Acharn trông thấy trong khi ngồi thiền. Thật sự ông là
người đứng đầu chư thiên trên quả địa cầu (rukkhadeva, đúng theo nghĩa
từng chữ là thần cây) với một nhóm đông tùy tùng trong vùng rừng núi của
nhiều thị trấn trong vùng, như tỉnh lỵ Nakkhorn Nayok.
Ngài Acharn nhập toàn định (appaṇā samādhi, trạng thái tâm vững chắc
an trụ vào đề mục) vào khoảng nửa đêm. Lúc xuất ra khỏi trạng thái ấy Ngài
đàm thoại với con quỷ hối cải đến bốn giờ sáng. Khi Ngài xuất ra khỏi trạng
thái cận định (upacāra samādhi) để nói chuyện thì cơn bệnh đau nhức hoành
hành trước khi nhập định đã hoàn toàn tan biến. Bây giờ Ngài không cần
dùng thuốc theo quy ước chế định của thế gian mà tự chữa trị bằng sự hiệu
quả trị liệu của Giáo Pháp (Dhamma). Ngài tiếp tục hành thiền đến sáng,
không cần ngủ nghỉ vì những mệt mỏi đau đớn lúc trước đã được thay thế
bằng sức mạnh và sanh lực.