Thế nhưng để định hướng được ở trong vấn đề hoàn thiện cõi trần gian như
nhiệm vụ của tính tích cực Kitô giáo, chúng ta cần phải phân biệt rành mạch
những ý nghĩa khác nhau của khái niệm hoàn thiện cõi trần gian. Khác biệt đầu
tiên và là quan trọng nhất mà chúng ta cần phải cảm nhận được để tránh hiểu lầm,
ấy là khác biệt giữa nhiệm vụ hoàn thiện cõi trần gian và cuộc sống như không
ngừng khắc phục các thiếu sót của nó, đấu tranh với tội lỗi, thỏa mãn các nhu cầu
nhân bản, xoa dịu các đau khổ - hoàn toàn độc lập với suy nghĩ về việc làm cho
tình trạng của cõi trần gian tốt đẹp lên một cách tuyệt đối và nâng cao lên trình độ
hiện hữu của nó - [độc lập vối] chính cái nhiệm vụ hoàn thiện tuyệt đối cõi trần
gian trong ý nghĩa gia tăng số lượng tuyệt đối của điều thiện ở trong đó như một
mục đích cố tình đặt ra cho tính tích cực của chúng ta. Và ở đây cần phải nói rõ:
nhiệm vụ chung cơ bản và không ngừng của tính tích cực đạo đức Kitô giáo ở cõi
trần gian dứt khoát là nhiệm vụ hoàn thiện cõi trần gian ở trong ý nghĩa thứ nhất
của hai ý nghĩa đó. Định hướng đạo đức Kitô giáo đặt cho mình chỉ có một mục
đích cố ý: sáng tạo điều thiện, trút sức mạnh của điều thiện vào cõi trần gian và
cũng đấu tranh không ngừng với tội lỗi, với cái ác,với những bất toàn của cõi trần
gian, với những sức mạnh phá hủy tác động ở trong đó. Ý thức Kitô giáo cụ thể
rất ít quan tâm đến chuyện liệu ngày mai trên thực tế có tốt đẹp hơn ngày hôm
nay, hay thế kỷ sắp tới liệu có tốt đẹp hơn thế kỷ đã qua hay không, mối quan tâm
ấy nó dành cho ý đồ của Thượng Đế. Ngoài ra, tình thương yêu Ki tô giáo theo
thực chất không phải hướng đến “nhân loại” hay “cõi trần gian” về toàn cục, và
như vậy không phải hướng đến tình trạng tương lai của chúng, mà hướng đến làm
cho cuộc sống được nhẹ nhàng hơn, thỏa mãn nhu cầu, chữa trị đạo đức cho con
người cụ thể, cho “người gần”, ở trong trạng thái cụ thể ngày hôm nay của nó.
Phúc Âm và các thư tín của các vị tông đồ thậm chí không bao giờ nhắc đến
nhiệm vụ hoàn thiện tình trạng chung của cõi trần gian; nhưng họ kiên quyết và
thường xuyên kêu gọi các tín đồ, bên cạnh việc hoàn thiện tinh thần nội tâm,
hướng đến tình thương yêu trong hành động vì lợi ích của người gần, hướng đến
mối quan tâm hằng ngày không ngừng về anh ta. Và điều này hoàn toàn dễ hiểu.
Việc hoàn thiện tình trạng chung của cõi trần gian - dù cho tính biện minh và tất
yếu đạo đức có bao hàm điều gì đi nữa - không sao có thể là nhiệm vụ của mỗi
một linh hồn Kitô giáo, là trách nhiệm có thể đặt ngang hàng với hai nhiệm vụ cơ
bản của đời sống Kitô giáo: hoàn thiện nội tâm và trợ giúp tích cực đầy tình
thương yêu cho người gần. Điều này suy ra từ sự việc - chúng ta sẽ biết cụ thể
hơn ở phần sau - là nhiệm vụ hoàn thiện tình trạng chung của cõi trần gian đòi
hỏi việc thực hiện nó không phải chỉ có thiện ý không thôi, mà còn phải có những