ÁNH SÁNG TRONG BÓNG TỐI - Trang 237

tri thức và tài khéo đặc biệt nào đó, của sứ mệnh và tài năng đặc biệt do Thượng
Đế ban tặng, nhưng không phải cho tất cả mọi người. Nếu như mỗi một Kitô hữu,
như là thế, được hiệu triệu đánh giá tình trạng đã cho của cuộc sống, ý thức được
mức độ tương ứng hay không tương ứng của nó với sự thật của Đức Kitô, - và
nếu như tiếp đó, như chúng ta đã thấy ở trên (chương IV mục 2), mỗi Kitô hữu
mang trách nhiệm đạo đức đối với số phận những người gần của mình, tức là đối
với tình trạng chung của cõi trần gian, thì trong ý nghĩa đó cần phải nỗ lực làm
cho nó tốt lên, - nhưng nhiệm vụ sáng tạo tích cựcử trong lĩnh vực đó theo thực
chất lại không thể là nhiệm vụ của tất cả mọi người. Hơn thế nữa: ngay cả giáo
hội Kitô giáo về toàn cục, có thể vào những thời đại nhất định ở trong mối quan
hệ với “cõi trần gian” - với các sức mạnh thống trị cõi trần gian, - như thế nào đó,
khiến cho nhiệm vụ hoàn thiện chung cho cõi trần gian nằm ở bên ngoài đường
chân trời đạo đức của nó, hay ít nhất cũng không phải nhiệm vụ hàng đầu. Ví dụ
như tình hình như thế đã xảy ra với giáo hội Kitô giáo đầu tiên, như vừa được chỉ
ra, giáo hội ấy, vẫn thường được xem như mẫu mực của tình trạng đầy đủ và
cường độ tối đa của sự thật Kitô giáo, không đặt ra nhiệm vụ hoàn thiện cõi trần
gian như một toàn thể, hoàn thiện những điều kiện chung của đời sống con
người,
mà ngược lại, dạy bảo phải kết hợp việc hoàn thiện tinh thần và tình
thương yêu hữu hiệu đối với người gần cùng với việc tiếp nhận hòa hoãn tình
trạng chung đang tồn tại của cõi trần gian. Dưới đây chúng ta sẽ thấy được tại sao
và trong ý nghĩa nào mà cả nhiệm vụ hoàn thiện chung cõi trần gian dẫu sao cũng
vẫn đi vào thành phần của các trách nhiệm Kitô giáo.

Bây giờ ở dưới đây chúng tôi sẽ cố làm sáng tỏ ý nghĩa và những cơ sở của

sự khác biệt giữa hai khái niệm hoàn thiện đời sống được nói tới. Chúng tôi phải
chỉ ra rằng, khác biệt được mô tả còn giao cắt với một khác biệt khác trong phạm
vi khái niệm đa nghĩa hoàn thiện đời sống. Ấy là khác biệt của các con đường và
cách thức hoàn thiện được xác định bởi khác biệt của các lớp và các khía cạnh
đời sống mà việc hoàn thiện hướng vào. Hoàn thiện có thể là việc đưa vào ngay
các linh hồn con người điều thiện thực chất đạo đức, nói cách khác là giáo dục
đạo đức và chỉnh sửa tinh thần cũng như làm phong phú đời sống; hoặc là nó có
thể hướng vào trật tự đời sống, hướng vào các chuẩn mực tác động ở trong đó,
các mối quan hệ và các hình thức của cuộc sống, và khi đó nó sẽ là hoàn thiện
chính trị-xã hội. Như sau này chúng ta sẽ thấy, cả điều này lẫn điều kia cùng nhau
hợp thành nhiệm vụ chính trị Kitô giáo trong ý nghĩa rộng của từ ngữ.

Đối tượng cơ bản suy tưởng của chúng ta là hoàn thiện đời sống hay hoàn

thiện cõi trần gian như là nhiệm vụ tính tích cực đạo đức của con người. Nhưng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.