Câu chuyện 51: NGÔN TỪ CỦA TRÍ KHÔN
1. “Nhận thức”.
2. Phần lớn chúng ta chưa bao giờ ý thức đầy đủ cũng như kiểm soát
được suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Một người giận dữ không nhận ra
rằng họ đang giận dữ. Vì thế, ngay khi nhận biết được điều đó, cơn giận dữ
của họ sẽ nhanh chóng tiêu tan. Điều này cũng đúng với mọi cảm xúc tiêu
cực khác. Nhận thức chính là cốt lõi của mọi phương pháp thiền định.
Câu chuyện 52: HÃY KHIÊM TỐN
1. “…quyển đại từ điển”. Thực sự thì nhà hùng biện kia không hề đạo
văn. Tất cả ngôn từ mà nhà hùng biện kia sử dụng trong bài diễn thuyết đều
nằm trong quyển từ điển này.
2. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật đã tạo nên một thế giới
thông tin đa dạng, đa chiều. Vì thế, không người nào có thể tự hào là mình
hoàn toàn không kế thừa hoặc sao chép của bất kỳ ai.
Câu chuyện 53: “SỐNG” VÀ “CHẾT”
1. Con vẹt đáp: “Bạn tôi nhắn rằng nếu tôi muốn thoát khỏi cái lồng tù
ngục này, tôi phải chết trong khi vẫn sống”.
2. Câu chuyện này hàm chứa một ý nghĩa sâu sắc. Nếu bạn muốn thoát
khỏi phiền não trên thế gian này, bạn nên “chết trong khi vẫn sống”. Nhưng
nếu bạn không sống một cuộc đời đúng nghĩa, bạn cũng đã “chết trong khi
vẫn sống”. Tất nhiên, từ “chết” ở đây được hiểu theo nhiều nghĩa. Khi bạn
không còn đam mê gì với cuộc đời, nghĩa là bạn đã “chết”. Hoặc nếu bạn
bằng lòng với cuộc sống tù đọng, nghĩa là bạn cũng đã “chết”. Nhưng nếu
bạn sống thanh đạm, thoát khỏi sự chi phối của dục vọng, nghĩa là khi đó,
bạn đã đạt được trạng thái “chết trong khi vẫn sống”. Để đạt được trạng
thái này, chúng ta cần thường xuyên nhận thức được suy nghĩ và cảm xúc
của mình. Và khi đã làm được điều đó, bạn không cần phải từ bỏ cuộc đời,
lánh mình ẩn dật hay ngồi thiền định mà vẫn có được cuộc sống bình an
như mong muốn.
Câu chuyện 54: NGỘ ĐỘC BẨM SINH