BÀN VỀ NHIẾP ẢNH - Trang 185

… Tôi đang bước đi trong những lối nhỏ của họ, đứng trong những gian
phòng, nhà xép và xưởng làm của họ, nhìn vào và nhìn ra qua những khung
cửa sổ của họ. Và họ cũng dường như biết là tôi đang ở đó.

Ansel Adams (từ Lời nói đầu cuốn Jacob A. Riis: Photographer & Citizen,

1974)

Vậy là trong chiếc máy ảnh chúng ta có một trợ thủ đáng tin cậy nhất để bắt
đầu một cách nhìn khách quan. Ai cũng sẽ buộc phải thấy cái đã thành
đúng một cách quang học, tự nó bộc lộ, khách quan, trước khi có thể có
quan điểm chủ quan khả dĩ nào khác. Điều này sẽ xóa bỏ kiểu liên hệ có
tính hội họa và tưởng tượng đã ngự trị nhiều thế kỷ mà những họa sĩ vĩ đại
đã đóng triện vào cách nhìn của chúng ta.

Qua một trăm năm nhiếp ảnh và hai thập niên điện ảnh, chúng ta đã thành
giàu có hơn rất nhiều ở phương diện này. Có thể nói rằng chúng ta nhìn
thế giới với những con mắt hoàn toàn khác.
Tuy nhiên, toàn bộ kết quả
cho đến nay mới chỉ nhỉnh hơn chút xíu một thành tựu bách khoa toàn thư
thị giác. Như vậy là chưa đủ. Chúng ta mong một cách làm nhiếp ảnh
hệ thống, bởi cái quan trọng ở đời là chúng ta phải sáng tạo được những
mối quan hệ mới.

László Moholy-Nagy (1925)

Bất kỳ ai hiểu giá trị của tình cảm gia đình đối với các giai cấp thấp hơn, đã
thấy những bức ảnh chân dung nho nhỏ gài phía trên lò sưởi của một gia
đình lao động... chắc sẽ cảm thấy như tôi rằng để chống lại những xu
hướng, xã hội và công nghiệp, đang từng ngày hút cạn những tình cảm gia
đình lành mạnh, ảnh chụp 6 xu một bức sẽ có tác động giúp người nghèo
nhiều hơn tất cả các nhà từ thiện trên thế giới.

Từ tạp chí Macmillan’s Magazine [London], tháng Mười 1871

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.