Từ The New York Times, 29-10-1974
(“Postcards of Belfast Strife are Best-Sellers There”)
Nhiếp ảnh là một công cụ xử lý những thứ ai cũng biết là có nhưng không
để ý đến. Ảnh của tôi có ý định trình bày những gì bạn không nhìn thấy.
Emmet Gowin
Máy ảnh là một đường trôi chảy để gặp gỡ cái hiện thực khác kia.
Jerry N. Uelsmann
Oswiecim, Ba Lan – Gần 30 năm sau khi trại tập trung Auschwitz bị đóng
lại, nỗi kinh hoàng ẩn sâu dưới nơi chốn ấy dường như đã thành chuyện
nhỏ bởi những quầy lưu niệm, biển hiệu Pepsi-Cola và bầu không khí hấp
dẫn khách du lịch.
Mặc trời mưa thu giá lạnh, hàng ngàn người Ba Lan và một số người ngoại
quốc vẫn đến thăm Auschwitz mỗi ngày. Hầu hết đều trang phục hợp thời
trang và rõ ràng là quá trẻ để nhớ lại Thế chiến Hai.
Họ diễu hành qua các trại giam trước đây, những phòng hơi ngạt và lò thiêu
người, nhìn với vẻ thú vị những vật trưng bày khủng khiếp, như một lồng
khổng lồ chứa đầy tóc người mà quân S.S. đã dùng để dệt thành vải... Tại
những quầy bán đồ lưu niệm, khách tham quan có thể mua một bộ các
ghim cài ve áo chữ Ba Lan và Đức, hoặc bưu thiếp ảnh phòng hơi ngạt và
lò thiêu, hoặc thậm chí bút bi lưu niệm Auschwitz, giơ lên sáng sẽ thấy
những hình ảnh tương tự.
Từ The New York Times, 03-11-1974
(“At Auschwitz, a Discordant Atmosphere of Tourism”)