Nhưng nếu ta đoạt mạng sống một người
muốn sống, không muốn chết, muốn lạc,
ghét khổ, như vậy là một việc không khả
ái, không khả ý đối với người ấy.
Một pháp này không khả ái, không khả ý
cho ta, thời pháp ấy cũng không khả ái,
không khả ý cho người khác. Và một pháp
này không khả ái, không khả ý cho ta, thời
sao ta lại đem cột pháp ấy cho một người
khác?"
Do suy tư như vậy, vị ấy từ bỏ sát sanh,
khuyến khích người khác từ bỏ sát sanh,
nói lời tán thán từ bỏ sát sanh. Như vậy,
về thân hành, vị ấy được hoàn toàn thanh
tịnh (kotiparisuddham).
Lại nữa, này các Gia chủ, vị Thánh đệ tử
suy tư như sau: "Nếu có ai lấy của không
208