Bảo Long đã diễn ra trong bối cảnh luôn luôn đối nghịch nhau giữa một bên là
mẹ đẻ là Hoàng hậu Nam Phương và bên kia là bà nội tức Hoàng Thái hậu Từ
Cung. Hai người đàn bà, mẹ chồng - nàng dâu chẳng ưa gì nhau mà lại đối lập
nhau về tôn giáo. Cuộc tranh giành đức tin lâu đời và dai dẳng đã để dấu ấn
trong tâm trí Bảo Long từ tuổi ấu thơ cho đến sau này khi lớn lên. Tranh giành
cá nhân nhưng cũng là tranh giành ảnh hưởng chính trị. Sự khước từ làn gió mới
chống lại truyền thống. Cuộc xung đột không bao giờ chấm dứt bất chấp thời
gian, bất chấp hoàn cảnh chiến tranh, bất chấp cả những giọt lệ và những biến
đổi về quyền lực.
Ngoài những trắc trở về tín ngưỡng thì mọi chuyện đều tốt đẹp. Cặp uyên ương
Bảo Đại - Nam Phương quả là đẹp đôi, không phải bàn cãi, được dư luận
ngưỡng mộ trên phương diện quốc tế từ khi hai người lấy nhau.
Vẻ lịch sự quý phái của Hoàng hậu Nam Phương, khiến nhiều người mơ ước: có
tình yêu, nhiều tiền bạc, phong cách cao quí và tao nhã. Cả hai vợ chồng là
những con người tân tiến, luôn luôn muốn tỏ ra là tân tiến. Mọi người nhìn vào
để quên đi thực tế là vị vua này có rất ít quyền hành và trách nhiệm với thần
dân.
Sau khi cơn xúc động của triều đình dần dần tiêu tan, ông Chatel, Khâm sứ
Trung Kỳ đã cho thực hiện dự định có từ lúc khi Bảo Đại từ Pháp trở về là hiện
đại hoá cung điện riêng của Bảo Đại từ nay mang tên điện Kiến Trung. Bên
ngoài nét kiến trúc cung điện truyền thống Á Đông vẫn được duy trì nhưng bên
trong thay đổi để thoáng đãng rộng rãi, hợp vệ sinh và tiện dụng hơn, tờ Asie
nouvelle (Châu Á mới) miêu tả: Một thoáng Paris giữa đế đô. Đó là cảm tưởng
nhận ra khi đứng trước những đường nét hiện đại của toà nhà, trang trí sáng sủa,
những màn trướng một màu, những phòng khách, phòng ngủ, theo kiểu đế
vương ở Huế. Đồ gỗ do thợ đóng đồ có tiếng ở Paris, Leleu, vẽ kiểu và chế tác
cho hợp với nội thất. Toà nhà như một hòn đảo nhỏ, một miếng đất đặc biệt
phương Tây lọt thỏm giữa châu Á vĩnh cửu. Bảo Đại và những người thân thuộc
của ông là những người duy nhất dám thực hiện điều đó trong một thành phố
phương Đông trầm lặng nặng truyền thống xa xưa.
Báo chí Đông Dương đăng nhiều ảnh về Bảo Đại và Nam Phương và ra sức khai
thác như một cặp vợ chồng ông hoàng xứ Monaco. Bảo Đại mặc áo vét ngắn, đi
găng trắng hoặc trang phục chơi gôn (mũ lưỡi trai, quần chẽn túm gối...) hoặc