- Thế nào là một bến chết?
- Trên đường tàu 11, tại trạm dừng Porte-des-Lilas, có một bến tàu đã
ngưng hoạt động từ năm 1939. Đôi khi bến này vẫn được sử dụng vào việc
huấn luyện các nhân viên lái tàu hoặc để thử nghiệm các đầu tàu mới,
nhưng chủ yếu là cho thuê quay những đoạn phim hoặc quảng cáo có cảnh
diễn ra trong hệ thống tàu điện Paris.
- Anh nói nghiêm túc đấy chứ?
- Tuyệt đối nghiêm túc. Theo thời gian, nơi này thậm chí đã trở thành
trường quay thật sự. Chỉ cần những người làm bối cảnh thay đổi phục trang
và đổi biển tên sân ga là có thể phục dựng bất kỳ ga tàu nào trong bất kỳ
thời đại nào. Đó chính là nơi Jeunet quay một số cảnh trong Amélie Poulain
và cũng là nơi anh em nhà Coen thực hiện bộ phim ngắn của họ về Paris
đấy…
Constance cảm thấy niềm phấn khích dâng trào.
- Anh chắc chắn đoạn phim tôi gửi đã được quay ở đó chứ?
- Càng chắc chắn hơn khi anh đã gửi đoạn phim đó cho người phụ trách
điện ảnh RATP và ông ấy đã xác nhận điều đó với anh.
Nhanh nhạy, thông minh, hiệu quả: có thể Franck là một gã tồi nhưng lại
là một cảnh sát tuyệt đỉnh…
- Vả lại, ông ta nhớ rất rõ cảnh quay đó vì nó mới được quay vào cuối
tuần trước, Maréchal nói thêm. Bến tàu đã được trưng dụng hai ngày cho
các học sinh của một trường điện ảnh: Học viện điện ảnh Pháp.
- Cả họ nữa, anh đã gọi cho Học viện đó rồi chứ? Constance hỏi.