qua. Nhìn ngang sang phía phải, không xa cách chỗ anh đứng bên gian nhà
chính là những lô nhô mái của những ngôi mộ gia đình. Anh cũng không
khỏi tiếc cho những đám tang liền kề nhau – khi anh chợt nhớ lại hồ sơ của
vụ án – một thoáng đăm chiêu và suy nghĩ. Thời gian đêm nay còn rất
nhiều, nhìn đồng hồ một lần nữa anh mới thấy nó chỉ 9g30 tối. Đêm nay,
liệu anh cần thiết nên lục lọi tất cả mọi thứ tại đây hay không, kể cả đến
xem những ngôi mộ đằng kia … Trên một khoảng đất rộng hơn hai ba ngàn
mét vuông, phía trước nhà là con đường thị trấn chạy đến đây thì không
còn rẽ đi đâu nữa mà dẫn ra những bãi đất bỏ trống, phía sau là dãy núi.
Trong màn đêm, ngọn núi sau nhà càng đen thẳm hơn.
Lần theo lối mòn nhỏ len lỏi giữa những đám cỏ cao ngang ngực người,
Long đi về phía những ngôi mộ. Đến nơi, đếm, anh thấy có đến bảy tám
ngôi mộ nằm kề sắp xếp cạnh nhau thành hai hàng. Mỗi ngôi mộ đều được
xây cao bằng bê tông, bên ngoài lát gạch xanh, hồng lợt, trong đêm tối anh
không thể nhìn rõ màu nhưng cũng nhận ra vì chúng không tối xầm như
màu đất và bùn chung quanh. Trước mỗi ngôi mộ có một tượng chạm khắc
nhỏ, hình thù gì anh cũng chưa thể hiểu, trông đại loại như những tượng
bán thân nửa người nửa loài kỳ lân có tóc. Đáng chú ý ngôi mộ nằm sau
cùng chính giữa rất lớn, có một cửa nhỏ bằng gỗ, nhìn kích thước nếu mở
ra thì một người lớn cũng có thể khom đầu chui vào đó. Bên ngoài đặt một
ống khóa kiểu cũ có xỏ thanh ngang. Lấy đèn pin nhỏ ra, bật sáng, anh
khéo léo không lia luồng ánh sáng bất cẩn lên trời hay chiếu ngang dọc, vì
trong đêm có thể ánh đèn chiếu sáng qua lại sẽ làm cho người từ xa chú ý.
Chiếu đèn tập trung vào một ngôi mộ nằm gần chỗ anh đứng nhất, anh nhìn
thấy dòng chữ “Trương Thế Toàn, sinh ngày …. Tại …., Mất ngày …”. Bia
đá còn mới, vì những người này chỉ mới chết cách đây ba bốn năm. Nhìn
vào cái tượng chạm khắc bên trên, một hình đầu người nhưng có mõm hơi
dài ra như loài lân, tóc dài xòe ra, dù cho tượng chạm khắc nhưng hai con
mắt bằng đá đen đục của nó như vẫn mở rộng nhìn chằm chằm vào người
trước mặt, rõ ràng không thể nói tượng đá mà không hồn. Tượng có khuôn
mặt vừa như im lặng của người, vừa như muốn nhe nanh há mồm của loài
sư tử. Rồi thì khi lia đèn pin sang ngôi mộ bên kia, lại thêm một tượng nửa