ra bối cảnh hay khung tham chiếu cho bất kỳ câu chuyện nào. Các nhà viết
kịch, các tiểu thuyết gia hầu như đều dùng các biến tấu khác nhau dựa trên
một mô hình kể chuyện: một cấu trúc tạo kịch tính.
Một câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn bao gồm một số yếu tố chuyên biệt,
được sắp xếp theo một trật tự đặc thù. Hầu hết các câu chuyện hay – kể cả
những vở kịch, bộ phim và tiểu thuyết – đều biến tấu xoay quanh một mô
hình cụ thể như sẽ trình bày dưới đây.
Mô tả sơ khởi
Trong một câu chuyện, phần mô tả sơ khởi là phần bạn giới thiệu bối
cảnh, các nhân vật và các thông tin cơ bản để giúp khán giả có cái nhìn tổng
quát ban đầu về câu chuyện. Phần này thường ở đầu câu chuyện.
Phần mô tả sơ khởi này sẽ trả lời một số câu hỏi căn bản (như ai, cái gì,
khi nào, ở đâu) xoay quanh câu chuyện bạn đang kể, tạo phông nền để bạn
xây nên mọi thứ.
Khơi gợi tình tiết
Đây là những hành động hoặc sự việc ban đầu có tính khai mào cho câu
chuyện. Phần này cũng giúp chuẩn bị một cuộc xung đột giữa các thế lực
đối nghịch nhau và giúp xác định các nhân vật phản diện trong câu chuyện
hay các trở ngại gây cản trở cho bước đường vị anh hùng đạt đến một mục
đích nào đó. Đây là lúc mụ phù thủy ra tay bắt cóc cô công chúa. Đây là lúc
mẫu sản phẩm mới của công ty bạn đã được hoàn thành. Đây là lúc đội
bóng đang sa sút phong độ gặp được một ông huấn luyện viên giỏi.
Hành động nhập cuộc
Những gì bạn gợi tả sơ quát lúc đầu đang dần hé lộ ra qua một loạt các
hành động. Đây là lúc một câu hỏi kịch tính nhất của câu chuyện được đặt
ra và sẽ cần được giải đáp ở phần cuối câu chuyện.
Cô công chúa bị bắt cóc liệu sẽ được cứu thoát hay không? Sản phẩm
mới đó liệu có thành công khi tung ra thị trường hay không? Ông huấn
luyện viên mới liệu có đủ sức đưa đội bóng đi lên hay không?
Ðưa câu chuyện đến chỗ cao trào
Đây là phần đỉnh điểm căng thẳng nhất của câu chuyện, là điểm thắt nút,
khiến mọi thứ sẽ đột ngột thay đổi. Đây là lúc vị anh hùng đuổi mụ phù