BIẾT TẤT TẦN TẬT CHUYỆN TRONG THIÊN HẠ - Trang 112

Cái tên Trư Bát Giới do đâu mà có?

Bộ tiểu thuyết cổ trứ danh Tây Du Kí đã phác họa được một hình tượng nhân vật giàu tính chất hí kịch là Trư Bát Giới. Anh chàng này
thân hình to lớn vụng về, rất có thể làm việc, nhưng lại tham ăn và lười nhác, thích nói xấu Tôn Ngộ Không.và cũng thích dùng những thủ
đoạn nhỏ để làm lợi cho mình.
Dựa theo đoạn miêu tả trong hồi thứ 19 của Tây Du Kí thì Trư Bát Giới vốn là nguyên soái Thiên Bồng trên thiên cung, nhưng vì phạm
tội cho nên bị đày xuống trần gian, đầu thai nhầm vào bụng con lợn, vì thế đã trở thành yêu tinh. Do đó đã dựa vào tướng mạo giống như
con lợn mà lấy họ Trư, gọi là Trư Cương Liệm (Trư bờm lợn). Về sau anh chàng lại bị Tôn Ngộ Không hàng phục cho nên đã trở thành
đồ đệ của Đường tăng và lấy tên là Trư Ngộ Năng. Vì Trư Ngộ Năng tham ăn cho nên anh ta đã nói với Đường Tăng:
- Thưa sư phụ! Đệ tử đã bị Bồ Tát bắt theo giới luật của Phật, cho nên đã thôi không còn ăn mặn nữa. Nhưng đến hôm nay được gặp
sư phụ rồi thì đệ tử thôi không còn ăn chay nữa.
Đường Tăng nói:
- Không thể được, không thể được! Đồ đệ đã ăn chay rồi thì bây giờ ta lại cho đồ đệ một cái tên nữa gọi là Trư Bát Giới.
Vì thế Ngộ Năng lại có cái tên là Trư Bát Giới. Hình tượng Trư Bát Giới là một sự kết hợp giữa đời sống hiện thực với thần thoổ đại và
những câu chuyện truyền thuyết dân gian. Tác giả của Tây Du Kí, Ngô Thừa Ân là một người ở huyện Sơn Dương phủ Hoài An nay là
huyện Hoài An tỉnh Giang Tô. Thời bấy giờ ở quê ông có một nhân vật thuộc hạng lông bông bừa bãi tên gọi là Chu Bát. Chu Bát bình
thường chơi bời lêu lổng làm xằng làm bậy, gây ra những chuyện nhiễu loạn trong xã hội. Ngô Thừa Ân rất ghét loại người như thế này,
ông đã từng giúp người ta viết đơn cáo giác hắn. Ngô Thừa Ân cho rằng với hạng người như Chu Bát thì chỉ có cấm lười biếng, cấm
tham ăn, cấm trộm cắp và phải huấn luyện dạy đỗ thì mới có thể trở thành con người hữu dụng. Về sau, khi chuẩn bị viết Tây Du Kí,
ông lại được nghe người ta kể về câu chuyện thần thoại một con yêu tinh lợn rừng. Vì vậy Ngô Thừa Ân đã kết hợp câu chuyện con yêu
tinh lợn rừng với nhân vật Chu Bát này và tạo ra hình tượng Bát Giới.

DIỆP QUẢNG SINH

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.