Bạn nói: tôi là nhà toán học. Tôi cũng có thể trở thành sannyasin
được chứ?
Dharmavir, vâng. Nhưng cảm giác của tôi là ở chỗ rắc rối sẽ tới từ
đâu đó khác - bạn cũng là người Ấn Độ nữa. Là người Ấn Độ và là
sannyasin của tôi, điều đó là khó hơn nhiều với là nhà toán học và là
sannyasin của tôi. Người Ấn Độ đã sống với ý tưởng về tính chất
sannyas trong ít nhất mười nghìn năm, và tôi đang để mọi sự hoàn
toàn vào hỗn độn, tôi đang để mọi thứ lộn ngược lại.
Tính chất sannyas của tôi không phải là tính chất sannyas mà bạn
bao giờ cũng đã hiểu nó là vậy; nó là khác toàn bộ. Tôi gọi nó là
sannyas chỉ để làm lẫn lộn bạn! Tôi có thể đã cho nó cái tên mới,
nhưng đó không phải là cách thức của tôi; tôi đưa bạn vào lẫn lộn
của bạn, vào hỗn độn của bạn! Toàn thể nỗ lực của tôi là để phá
hoại mọi hình mẫu, mọi cách nghĩ theo hình mẫu. Đó là lí do tại sao
tôi đã chọn mầu cam - tôi đáng ra có thể đã chọn bất kì mầu nào.
Thực ra, mầu tốt nhất mà khớp với ý tưởng của tôi về tính chất đã là
y phục cầu vồng - cả bẩy mầu - vì tính chất sannyas của tôi là hiện
tượng cầu vồng, đa chiều. Điều đó chắc đã là tuyệt đối trong hài hoà
với ý tưởng của tôi về tính chất sannyas, nhưng tôi đã hi sinh nó. Tôi
phải phá huỷ ý tưởng Hindu này về tính chất sannyas. Tôi phải tạo
ra nhiều người cam tới mức những thánh nhân và sannyasin cũ phải
chuồn thẳng - không ai biết ai là ai!
Việc là người Ấn Độ của bạn có thể tạo ra chút phiền hà. Toán học
bạn đã học chỉ trong kiếp sống này, nhưng là người Ấn Độ có thể là
một phần của di sản tập thể của bạn, có thể là một phần của vô thức
tập thể của bạn. Cho nên khi người Ấn Độ trở thành sannyasins họ
đã tới với kết luận, mong đợi có trước, và khi họ không thấy những
mong đợi đó ở đây, họ cảm thấy rất bị rối trí.
Tôi muốn bạn tỉnh táo từ chính lúc ban đầu rằng đây là cái nhìn mới
toàn bộ về tính chất sannyas. Tính chất sannyas cũ đã là từ bỏ, tính
chất sannyas của tôi là hân hoan. Tính chất sannyas cũ là theo thế
giới khác, tính chất sannyas của tôi chứa cả hai thế giới; nó là không
một chiều. Nó không kết án thế giới này, nó làm cho thế giới này là
nền tảng cho thế giới kia. Tính chất sannyas cũ đã là tâm linh, tính
chất sannyas của tôi là vật chất-tâm linh. Tính chất sannyas của tôi
không phải là phản khoa học, nó chứa khoa học trong nó - nó là đủ