- 129 -
Đại Đường Tây Vực Ký
- Có thể xem thân thể Thế Tôn chăng?
Ngài A Nan đáp:
- Đã quấn hàng ngàn lớp vải chung quanh rồi, đồng thời đã chưẩn
bị gỗ thơm để thiêu.
Ngay lúc ấy, Phật từ trong kim quan thò hai chân ra và hình bánh xe
trong lòng bàn chân đã biến sắc. Đoạn hỏi A Nan:
- Làm sao có việc nầy được?
Đáp rằng:
- Phật đã vào Niết Bàn lần thứ nhất. Trời người bi lụy. Nước mắt của
họ đã thấm vào chân cho nên mới biến sắc như vậy.
Ngài Ca Diếp đã đảnh lễ đi nhiễu và tán thán ca ngợi. Lúc bấy giờ gỗ
thơm mới bắt đầu phựt lửa cháy lớn. Đây là ba lần ra khỏi quan tài của
Như Lai sau khi tịch diệt. Lần thứ nhất ra để hỏi A Nan cách trị lộ (giữ
đường). Lần thứ hai, ngồi dậy thuyết pháp cho mẫu hậu. Lần thứ ba hiện
đôi chân cho Ngài Ca Diếp thấy. Phía nơi hiện chân ra của đức Phật có
một Bảo Tháp do Vua A Dục xây dựng. Đây là nơi phân chia tám phần
Xá Lợi cho tám ông Vua. Phía trước có dựng trụ đá có khắc ghi lại việc
nầy. Sau khi thị tịch, Phật vào sâu trong Niết Bàn. Chư Vương trong tám
nước đem bốn loại binh đến và có những vị Trực Tánh Bà La Môn đến
thành Câu Thi yêu cầu những đại lực sĩ rằng:
Bậc Thầy của trời và người đã tịch diệt ở nước nầy cho nên lặn lội
đến đây để chia Xá Lợi
Lực sĩ đáp:
- Như Lai giáng sanh ở đây là bậc Tôn Quý, thị tịch ở đây. Việc thị
tịch ấy thế gian đã biết rõ. Ngài là bậc cha lành của chúng sanh, đương
nhiên Xá Lợi của Như Lai được cúng dường, mà những kẻ bên ngoài
không được gì cả.
Lúc bấy giờ các Đại Vương mới tìm đến, rồi chẳng hài lòng nên nói
rằng:
- Việc thỉnh Xá Lợi chẳng phải là dùng binh lính từ xa đến uy hiếp và
ông Trực Tánh Bà La Môn nói cao giọng rằng:
- Kính lạy đức Đại Bi Thế Tôn, Ngài tu phước và làm lành qua nhiều
đời nhiều kiếp. Ở đây ai cũng nghe đầy đủ rồi, mà nay còn muốn tranh
giành xá lợi của Ngài là điều rất phi lý.