- 180 -
Đại Đường Tây Vực Ký
đến đây rồi, liền có cơ sở. Sau đó hai nước giao lưu vui vẻ mọi việc tốt
đẹp. Vua nói:
- Như Lai hoằng hóa những phong vị vẫn còn đây. Thánh tích là nơi
đó, nếu sứ giả muốn báo ân báo đức cùng với quần thần đến chiêm bái,
đồng thời tập họp để hỏi ý kiến các vị Sa Môn kiến lập. Sa Môn đáp:
- Nơi gốc cây Bồ Đề, trước sau chư Phật đều từ ở nơi nầy mà thành
Chánh Giác. Khảo sát những điều xưa nay thì không có đâu bằng, mang
của quý của nước chúng tôi đem đến đây để kiến tạo Già Lam, vì chư
tăng nước nầy mà tu phúc cúng dường.
Tạo một bảng đồng để lại như sau:
- Phàm việc chu cấp là phải vô tư theo lời dạy của chư Phật, để cho
những người hữu duyên tu học trí tuệ, nhằm làm sáng tỏ lời dạy của bậc
Thánh. Nay tôi là em của Vua muốn xây dựng Già Lam nơi Thánh Tích.
Phước ấy là do tổ tiên. Huệ ấy là do dân chúng. Không phải chỉ có tăng ở
nước chúng tôi được tự tại mà tăng của nước nào khác cũng đồng là tăng
vậy. Họ là những người truyền thừa đời đời miên viễn về sau. Cho nên
tại Già Lam nầy có nhiều chư tăng từ nước Chấp Sư Tử (Tích Lan). Phía
nam cây Bồ Đề hơn 10 dặm, gần bên Thánh Tích khó mà có chỗ đầy đủ
vì mỗi năm sau khi các vị Tỳ kheo giải chế an cư, bốn phương chư Tăng
và Phật tử về đây cả trăm ngàn vạn người. Trong bảy ngày bảy đêm luôn
luôn có hương hoa trống nhạc tuần du trong rừng để lễ bái cúng dường.
Tăng Tín Đồ của Ấn Độ cũng y theo lời Phật dạy. Tất cả đều nhập hạ an
cư, trước ngày mồng một tháng Thất La Phạt Nõa, nhằm ngày 16 tháng 5
và xả an cư vào ngày 15 tháng 8. Lịch tháng của Ấn Độ căn cứ theo các vì
sao mà thành. Xưa nay giữa các bộ phái đều có sự sai khác nhau. Có thể
tốt với địa phương nhưng khi di chuyển đến nơi khác chưa chắc đúng
và sự phân chia thời gian năm tháng có sai biệt. Do vậy có nơi an cư vào
ngày 16 tháng 4 và giải hạ vào ngày 15 tháng 7.