Hashanah), Lễ Ăn Năn hay còn gọi là Lễ Đền Tội (Yom Kippur), Lễ
Lều Tạm (Sukkot), Lễ Cung Hiến Đền Thờ (Chanukah), Lễ Gieo
Quẻ (Purim), Lễ Bar-Mitzvah (Lễ Con Trai của Luật). Những ngày lễ
này hoặc là để nhắc nhở những sự kiện lịch sử như Lễ Vượt Qua mừng
sự giải thoát của người Do Thái khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, Lễ Lều Tạm
nhắc lại thời gian dân Do Thái sống trong những chiếc lều tạm
trong sa mạc sau khi rời khỏi Ai Cập; hoặc được chọn thời gian theo
chu kỳ gieo trồng, mưa và thu hoạch mùa màng của dân Do Thái.
Trong sách Lêvi có dùng từ chag tiếng Hebrew để chỉ những ngày lễ
của người Do Thái, mà từ chag này có nguồn gốc từ từ chagag có
nghĩa là “chuyển động theo vòng tròn” hay “nhảy múa”. Ngụ ý chính
là chỉ thời gian vui vẻ mà Thiên Chúa ấn định cho dân Người.
Nếu bạn đến thăm một ngôi nhà của người Do Thái, điều trước
tiên bạn sẽ nhận thấy là ở trên thanh dọc phía bên phải của cánh cửa
ra vào có một hộp dài trang trí rất lạ mắt và làm từ nhiều nguyên
liệu khác nhau như gốm, đá, đồng, bạc, gỗ… Bên trong hộp có chứa
một mảnh giấy da cuộn tròn, gọi là “mezuzah”, có ghi những lời cầu
nguyện “Shema Yisrael” từ Kinh Torah, bắt đầu bằng cụm từ
“Shema Yisrael Adonai Eloheinu Adonai Echad” (“Nghe đây, hỡi
Israel, Thiên Chúa là Thượng Đế của chúng ta, Thiên Chúa là duy
nhất”). Tên của Thiên Chúa sẽ được viết vào mặt sau của miếng
giấy da. Chiếc hộp có thể có nhiều kiểu dáng khác nhau và không
mang ý nghĩa tâm linh, ý nghĩa tâm linh thực sự của mezuzah nằm
trong miếng giấy da bên trong.
Việc treo mezuzah cũng như cầu nguyện cũng có những hướng
dẫn nghiêm ngặt. Đầu tiên mezuzah được gắn trên thanh dọc phía
bên phải của cánh cửa theo hướng đi vào trong phòng. Trước khi bước
vào nhà, người Do Thái sẽ hôn lên tay phải và chạm vào mezuzah.
Nhiều người ở các quốc gia lạc hậu và nhiều thành kiến thường
giễu cợt và cho rằng mezuzah của người Do Thái không khác gì một
lá bùa trừ ma quỉ - đó là một thành kiến hẹp hòi và nông cạn. Đối