này mà dù bướu đàm, bướu nhớt, bướu bầy nhầy, bướu gân, bướu sụn, đóng
trái, đóng phải, đóng giữa, đóng cao, đóng thấp, ta có thể phanh phui ra hết
được. Chính vì thế mà cách điều chỉnh của Y Đạo không thể lìa tay thước
toàn diện môi trường tạng phủ cơ thể. Có một điều cần phải biết: Bệnh bướu
cổ với bệnh Tràng Nhạc, bệnh Ung Thư cổ, 3 thứ khác nhau xa. Bệnh Tràng
Nhạc thuộc hệ thống hạch tuần hoàn âm huyết (máu trắng). Bệnh Ung Thư
cổ thì dù chỉ mới nổi bằng ngón tay cái, cũng đóng cứng một chỗ như
xương, mặc dù khởi nhân của nó cũng từ tâm lý, nhưng là một sự chịu đựng
kích thích khắc nghiệt trường kỳ, cộng với một loại trợ duyên nào đó để biến
hẳn về âm. Đó là chỗ khác nhau của 3 thứ bệnh.
Cho nên nói về kĩ thuật điều chỉnh bệnh bướu cổ, trước nhất phải đặt nền
móng áp dụng luật năng lực và rung động để giải trừ uất kết ở nguồn tâm.
Kế đó là điều chỉnh sinh hoạt ăn uống, nhưng không phải vì thiếu chất I-ốt
mà vội khuyên ăn nhiều những món ăn như trái Ké Đầu Ngựa, Côn Bố, Hải
Thảo, Hổ Tai (Hải Đái), hoặc ăn nhiều cá biển. Vì làm như thế là không hiểu
thiếu chất I-ốt chỉ là hậu quả chớ không phải nguồn nhân, cho nên không thể
làm ngây thơ như thế.
Còn về mạch pháp phải nhìn toàn diện 6 bộ mạch, và toàn diện cơ thể
bằng hợp tứ chẩn, để tìm lại thế quân bình.
Về phần thuốc, tuy có biến hóa không lường nhưng nguyên tắc chánh
không ngoài nâng đỡ khí huyết, khai uất, trừ đàm, gián nghịch, phá tích trệ,
tan huyết ứ, làm đường lối nhất định. Bao giờ chứng tượng và mạch tượng
trở lại bình thường là tâm thức cũng trở lại bình thường, hệ thống tạng phủ,
hệ thống thần kinh trở lại quân bình thì bướu cổ lập tức tan, chất I-ốt không
muốn hồi phục cũng phải hồi phục, và tất cả lăng nhăng kèm theo như suy
nhược, Gan chai, Tử Cung nổi bướu, hết thảy đều được giải trừ một cách
dung dị, nhẹ nhàng vậy.