43. Khúc Gỗ
Nếu đốn một khúc gỗ và thả xuống dòng sông, khúc gỗ sẽ xuôi theo
dòng trôi đi. Nếu khúc gỗ không bị mục hay bị tấp vào bờ thì cuối cùng nó
sẽ trôi ra biển. Cũng vậy, tâm thực hành trung đạo nếu không dính mắc vào
hai thái cực lợi dưỡng và khổ hạnh thì cuối cùng sẽ đạt được chân bình an.
Khúc gỗ trong ví dụ này là tâm ta.
---o0o---
44. Gỗ
Nếu bạn không chịu bỏ thì giờ huấn luyện tâm mình thì tâm sẽ giữ mãi
đặc tính hoang dã mê muội, thuận theo bản tánh tự nhiên của nó. Bạn có thể
huấn luyện để bản tánh này thay đổi và đem lại lợi ích. Hãy lấy cây ra làm
thí dụ so sánh. Nếu ta chỉ để cây ở trong trạng thái thiên nhiên thì ta chẳng
bao giờ có được căn nhà làm bằng gỗ. Cũng không thể dùng gỗ để làm các
vật liệu kiến trúc hay các vật dụng trong nhà. Tuy nhiên nếu muốn làm nhà,
người thợ cất nhà phải tìm cây ở trạng thái thiên nhiên và họ sẽ cưa xẻ cây
để cất nhà. Trong một thời gian ngắn người thợ có thể cất được căn nhà.
Hành thiền và phát triển tâm cũng tương tự như vậy. Bạn phải sửa đổi
huấn luyện tâm mình như đốn cây thiên nhiên trong rừng và chế biến thành
vật hữu dụng. Phải huấn luyện tâm để tâm trở nên tinh tế hơn, chánh niệm,
tỉnh thức và nhạy bén hơn.
---o0o---
45. Bờ Sông
Một bên là yêu thương và bên kia là ghét bỏ, hoặc bờ này là hạnh phúc
và bờ bên kia là không hạnh phúc. Theo trung đạo thì yêu, ghét, hạnh phúc,
đau khổ, chỉ là những cảm giác thuần túy. Một khi đạt được sự hiểu biết này,
tâm sẽ không còn dễ bị lôi cuốn, không còn bị dính mắc vào các cảm giác đó
nữa. Đấy là sự thực hành để hiểu rõ tâm không nuôi dưỡng bất kỳ cảm giác
nào cũng không chấp giữ, dính mắc vào chúng, được như thế, tâm sẽ tự do
trôi xuôi theo dòng nước, không gặp một chút chướng ngại nào, cuối cùng
trôi vào đại dương Niết bàn.
---o0o---