182. Khúc Gỗ
Chúng ta không thể nào tách rời thiền định và thiền minh sát. Muốn
quán sát phải có sự định tâm, và muốn định tâm cần phải có sự quán sát để
hiểu rõ tâm. Muốn tách rời thiền định và thiền quán thì chẳng khác nào cầm
ở giữa khúc gỗ nâng lên và chỉ muốn một đầu được nhấc lên thôi. Khi nhấc
khúc gỗ lên thì cả hai đầu đều được nâng lên cùng một lúc. Ta không thể
tách rời hai đầu khúc gỗ được. Trong việc hành thiền cũng vậy, bạn chẳng
cần phải phân biệt đâu là thiền định và đâu là thiền quán, chỉ cần biết đây là
sự thực hành pháp bảo, thế là đủ.
---o0o---
183. Lạc Hướng
Nếu bạn không hiểu rõ chân lý của sự khổ và phương cách thoát khỏi
khổ đau, thì bạn không thể nào có được Bát Chánh Đạo. Chánh đạo sẽ trở
thành tà đạo: tà ngữ, tà nghiệp, tà định, v.v... Cũng giống như bạn muốn đi
đến một ngôi làng nào đó. Bạn đi sai đường nhưng cảm thấy thoải mái, vì
cảm thấy thoải mái nên bạn tiếp tục đi, nhưng kết quả là bạn sẽ không bao
giờ đến được nơi mình muốn. Vì vậy, dù đường đi có thoải mái, thuận tiện
cho bạn cách mấy đi nữa, bạn cũng sẽ không đến được nơi mình muốn đến.
---o0o---
Kết
Chỉ cần một ít trí tuệ trực giác, chúng ta có thể thấy rõ thế gian pháp. Chúng
ta sẽ thấy rõ ràng rằng tất cả mọi chuyện trên cõi đời này đều là thầy của
chúng ta. Cây và dây leo, chẳng hạn, có thể cho ta thấy rõ chân lý của sự vật.
Khi đã có trí tuệ thì chẳng cần phải học hỏi ai và chẳng cần phải học hỏi gì
nữa, chỉ cần học hỏi ở thiên nhiên cũng đủ để ta giác ngộ.
---o0o---
HẾT